Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13110
Title: | แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงผู้ประกอบการของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนในจังหวัดอุบลราชธานี |
Other Titles: | Guidelines for developing entrepreneurial leadership of private school administrators in Ubon Ratchathani Province |
Authors: | จุฬาลักษณ์ โสระพันธ์ ปิยะพร ชัยศักดิ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ภาวะผู้นำทางการศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--อุบลราชธานี การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงผู้ประกอบการของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนในจังหวัดอุบลราชธานี และ 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงผู้ประกอบการของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนในจังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูโรงเรียนเอกชนในจังหวัดอุบลราชธานี สังกัดสำนักงานคณะกรรม การส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำนวน 326 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเคร็จซี่และมอร์แกน จากนั้นใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่มตามสหวิทยาเขต และการสุ่มอย่างง่าย ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงผู้ประกอบการของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนในจังหวัดอุบลราชธานี มีความเที่ยงเท่ากับ .924 และแบบสัมภาษณ์แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงผู้ประกอบการของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนในจังหวัดอุบลราชธานี วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ระดับภาวะผู้นำเชิงผู้ประกอบการของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนในจังหวัดอุบลราชธานี โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการมีความมั่นใจในตนเอง ด้านการสร้างนวัตกรรม ด้านการทำงานเชิงรุก ด้านการเผชิญความเสี่ยง ด้านการมีวิสัยทัศน์ และด้านการคิดแบบสร้างสรรค์ และ 2) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงผู้ประกอบการของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนในจังหวัดอุบลราชธานี ได้แก่ (1) ผู้บริหารโรงเรียนควรมีการจัดกิจกรรมและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย และควรมีการจัดเก็บข้อมูล วิเคราะห์สถานการณ์ และวางแผนงานเพื่อเผชิญความเสี่ยง (2) ผู้บริหารโรงเรียนควรส่งเสริมและสร้างความตระหนักให้ครูในโรงเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อวิสัยทัศน์ของโรงเรียน และปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ของโรงเรียน และ (3) ผู้บริหารโรงเรียนควรส่งเสริม สนับสนุนให้ครูในโรงเรียนเข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาตนเองตามความถนัดและความสนใจ รวมทั้งสามารถนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้ในการพัฒนานวัตกรรมและสร้างสิ่งใหม่ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13110 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2622300081.pdf | 2.76 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.