Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13116
Title: | Conditions on Educational Supervision Operations of Schools under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 1 สภาพการดำเนินการนิเทศการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 |
Authors: | CHANIKARN BUASRI ชนิกานต์ บัวศรี Thitikorn Yawichai Charueksil ฐิติกรณ์ ยาวิไชย จารึกศิลป์ Sukhothai Thammathirat Open University Thitikorn Yawichai Charueksil ฐิติกรณ์ ยาวิไชย จารึกศิลป์ [email protected] [email protected] |
Keywords: | การดำเนินการนิเทศการศึกษา สถานศึกษา มัธยมศึกษา Educational supervision operation School Secondary education |
Issue Date: | 18 |
Publisher: | Sukhothai Thammathirat Open University |
Abstract: | 5.1.4 การประเมินผล หมายถึง การที่ผู้นิเทศการศึกษาและครูผู้รับการนิเทศร่วมกันสะท้อนกระบวนการนิเทศผ่านการประชุมหลังการสังเกตการสอนเพื่อสะท้อนผลการใช้แผนการจัดการเรียนการสอนเพื่อนำข้อมูลไปปรับปรุงพัฒนาแผนการนิเทศการเรียนการสอนตามวงจรการนิเทศในวงรอบต่อไป การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินการนิเทศการศึกษาของสถานศึกษา และ 2) เปรียบเทียบสภาพการดำเนินการนิเทศการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 โดยใช้ตารางของเครจซีและมอร์แกน จำนวน 357 คน จากนั้นใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับสภาพการดำเนินการนิเทศการศึกษาของสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) สภาพการดำเนินการนิเทศการศึกษาของสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การประเมินผลการนิเทศ การวางแผนการนิเทศ การนำแผนการนิเทศไปใช้ และการหาความต้องการจำเป็นในการนิเทศ และ 2) ผลการเปรียบเทียบสภาพโดยรวมของการดำเนินงานนิเทศการศึกษาของสถานศึกษาที่จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ระหว่างสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ โดยสถานศึกษาขนาดกลางและขนาดใหญ่มีสภาพการดำเนินงานนิเทศการศึกษาที่สูงกว่าสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษอย่างมีนัยสำคัญ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13116 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2622300784.pdf | 1.74 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.