กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13130
ชื่อเรื่อง: | The Effects of Context-Based Learning Instruction on the Competence to Explain Phenomena Scientifically and Interpret Data and Evidence Scientifically of Grade 6 Students at PraIntra Network School Group in Sing Buri Province ผลการจัดการเรียนรู้แบบบริบทเป็นฐานที่มีต่อสมรรถนะการอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ และสมรรถนะการแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มโรงเรียนพระอินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | Suphattra Aresura สุภัทรา อาสุระ Nuanjid Chaowakeratipong นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์ Sukhothai Thammathirat Open University Nuanjid Chaowakeratipong นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์ [email protected] [email protected] |
คำสำคัญ: | การจัดการเรียนรู้แบบบริบทเป็นฐาน สมรรถนะการอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ สมรรถนะการแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ Context- based learning Explain phenomena scientifically competence Interpret data and evidence scientifically competence |
วันที่เผยแพร่: | 4 |
สำนักพิมพ์: | Sukhothai Thammathirat Open University |
บทคัดย่อ: | This research objectives were to 1) compare the competence to explain phenomena scientifically of grade 6 students before and after learning through context-based learning instruction, and 2) compare the competence to interpret data and evidence scientifically of grade 6 students before and after learning through context-based learning instruction.The research sample consisted of 36 grade 6 students of AnubanInburi (Watphosri) School in the academic year 2023, obtained by cluster random sampling. The research instruments were 1) context-based learning lesson plans in the topic of Global Phenomena and Natural Disasters, 2) a test to assess the competency to explain phenomena scientifically, and 3) a test to assess the competency to interpret data and evidence scientifically. The statistics used for data analysis were the mean, standard deviation and t-test.The research findings showed that 1) the students’ competency to explain phenomena scientifically after learning through context-based learning instruction was higher than before learning at the .05 level of statistical significance, and 2) the students’ competency to interpret data and evidence scientifically after learning through context-based learning instruction was higher than before learning at the .05 level of statistical significance. การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบสมรรถนะการอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบบริบทเป็นฐานก่อนเรียนและหลังเรียน และ 2) เปรียบเทียบสมรรถนะการแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบบริบทเป็นฐาน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ของโรงเรียนอนุบาล อินทร์บุรี (วัดโพธิ์ศรี) จังหวัดสิงห์บุรี จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบบริบทเป็นฐาน เรื่อง ปรากฏการณ์โลกและ ภัยธรรมชาติ 2) แบบวัดสมรรถนะการอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ และ 3) แบบวัดสมรรถนะ การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบริบทเป็นฐาน มีสมรรถนะการอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบบริบทเป็นฐาน มีสมรรถนะการแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13130 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2632000648.pdf | 2.24 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น