Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13133
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorPALITAR BUARINen
dc.contributorปาลิตา บัวรินth
dc.contributor.advisorSureerat Areeraksakul Kongloken
dc.contributor.advisorสุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล ก้องโลกth
dc.contributor.otherSukhothai Thammathirat Open Universityen
dc.date.accessioned2025-01-24T08:24:53Z-
dc.date.available2025-01-24T08:24:53Z-
dc.date.created2024
dc.date.issued10/8/2024
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13133-
dc.description.abstractThe objectives of this research were to 1)  compare mathematics connection ability of grade 6 students in the group that received project activities on mathematics with those who received conventional learning management; 2) compare mathematics connection ability of grade 6 students who received project activities on mathematics with the 70 percent criterion; and 3) study the quality of mathematics projects of grade 6 students after receiving project activities on mathematics.The research sample consists of 64 grade 6 students in the second semester of the academic year 2023 at Thetsaban 1 school, Ban Sadao in Songkhla province. There were 2 classrooms, each with 32 students, obtained by cluster random sampling. The employed research instruments consisted of 1) learning plans using project activities on mathematics in the topic of ratios and percentages; 2) conventional learning management plans in the topic of ratios and percentages; 3) a mathematics connection ability test in the topic of ratios and percentages; and 4) a mathematics project quality assessment form. Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test.The research findings showed that 1) mathematics connection ability of grade 6 students in the group that received project activities on mathematics was significantly higher than the control group students who learned under conventional learning management at the .05 level; 2) mathematics connection ability of grade 6 students who received project activities on mathematics was higher than the 70% threshold with statistical significance at the .05 level; and 3) the quality of mathematics projects of Grade 6 students after learning using project activities on mathematics was at a good level.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์กับกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 3) ศึกษาคุณภาพโครงงานคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสะเดา จังหวัดสงขลา จำนวน 2 ห้อง มีนักเรียนห้องละ 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ 2) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ  3) แบบทดสอบความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ และ 4) แบบประเมินคุณภาพโครงงานคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t = 10.26; p = 0.000) 2) ความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) คุณภาพโครงงานคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดีth
dc.language.isoth
dc.publisherSukhothai Thammathirat Open University
dc.rightsSukhothai Thammathirat Open University
dc.subjectกิจกรรมโครงงาน  ความสามารถในการเชื่อมโยง  คณิตศาสตร์  ประถมศึกษาth
dc.subjectProject Activitiesen
dc.subjectConnection Abilityen
dc.subjectMathematicalen
dc.subjectPrimary educationen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.titleThe Effects of Project Activities on Mathematics Connection Ability in Ratio and Percentage Topic of Grade 6 Students at Thetsaban 1 School, Ban Sadao in Songkhla Provinceen
dc.titleผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานที่มีต่อความสามารถ ในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1  บ้านสะเดา จังหวัดสงขลาth
dc.typeIndependent Studyen
dc.typeการศึกษาค้นคว้าอิสระth
dc.contributor.coadvisorSureerat Areeraksakul Kongloken
dc.contributor.coadvisorสุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล ก้องโลกth
dc.contributor.emailadvisor[email protected]
dc.contributor.emailcoadvisor[email protected]
dc.description.degreenameMaster of Education in Curriculum and Instruction (M.Ed. (Curriculum and Instruction))en
dc.description.degreenameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))th
dc.description.degreelevelMaster's Degreeen
dc.description.degreelevelปริญญาโทth
dc.description.degreedisciplineDoctor of Philosophy (Curriculum and Instruction)en
dc.description.degreedisciplineปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (หลักสูตรการสอน)th
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2632100141.pdf3.87 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.