Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13133
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor | ปาลิตา บัวริน | th_TH |
dc.contributor.advisor | สุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล ก้องโลก | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2025-01-24T08:24:53Z | - |
dc.date.available | 2025-01-24T08:24:53Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13133 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์กับกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 3) ศึกษาคุณภาพโครงงานคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสะเดา จังหวัดสงขลา จำนวน 2 ห้อง มีนักเรียนห้องละ 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ 2) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ 3) แบบทดสอบความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ และ 4) แบบประเมินคุณภาพโครงงานคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t = 10.26; p = 0.000) 2) ความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) คุณภาพโครงงานคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดี | th_TH |
dc.language.iso | th | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | - |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | - |
dc.subject | กิจกรรมโครงงาน ความสามารถในการเชื่อมโยง คณิตศาสตร์ ประถมศึกษา | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--วิทยานิพนธ์ | en |
dc.title | ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานที่มีต่อความสามารถ ในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านสะเดา จังหวัดสงขลา | th |
dc.title.alternative | Effects of Project Activities on Mathematics Connection Ability in Ratio and Percentage Topic of Grade 6 Students at Thetsaban 1 School, Ban Sadao in Songkhla Province | en_US |
dc.type | Independent Study | en |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรการสอน) | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this research were to 1) compare mathematics connection ability of grade 6 students in the group that received project activities on mathematics with those who received conventional learning management; 2) compare mathematics connection ability of grade 6 students who received project activities on mathematics with the 70 percent criterion; and 3) study the quality of mathematics projects of grade 6 students after receiving project activities on mathematics.The research sample consists of 64 grade 6 students in the second semester of the academic year 2023 at Thetsaban 1 school, Ban Sadao in Songkhla province. There were 2 classrooms, each with 32 students, obtained by cluster random sampling. The employed research instruments consisted of 1) learning plans using project activities on mathematics in the topic of ratios and percentages; 2) conventional learning management plans in the topic of ratios and percentages; 3) a mathematics connection ability test in the topic of ratios and percentages; and 4) a mathematics project quality assessment form. Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test.The research findings showed that 1) mathematics connection ability of grade 6 students in the group that received project activities on mathematics was significantly higher than the control group students who learned under conventional learning management at the .05 level; 2) mathematics connection ability of grade 6 students who received project activities on mathematics was higher than the 70% threshold with statistical significance at the .05 level; and 3) the quality of mathematics projects of Grade 6 students after learning using project activities on mathematics was at a good level. | en_US |
dc.description.degreename | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน)) | th |
dc.description.degreelevel | ปริญญาโท | th |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2632100141.pdf | 3.87 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.