กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13143
ชื่อเรื่อง: The Effects of Graphic Organizers in the Topic of Laws in Daily Life on Learning Achievement of Grade 12 Students at Satri Ang Thong School, Ang Thong Province
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิก เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: PHILOMYA YEESOONTHONG
ภิรมยา ยี่สุนทอง
Walai Isarankura Na Ayudhaya
วลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา
Sukhothai Thammathirat Open University
Walai Isarankura Na Ayudhaya
วลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา
[email protected]
[email protected]
คำสำคัญ: เทคนิคผังกราฟิก  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  สังคมศึกษา  มัธยมศึกษา
Graphic Organizers
Learning achievement
Social studies
Secondary Education
วันที่เผยแพร่:  27
สำนักพิมพ์: Sukhothai Thammathirat Open University
บทคัดย่อ: The purpose of this study was to compare learning achievements in the topic of Laws in Daily Life of Grade 12 students at Satri Ang Thong School, Ang Thong Province, before and after learning under the Graphic Organizers.                  The research sample consisted of 40 grade 12 students who studied in the second semester of the academic year 2023 at Satri Ang Thong School, Ang Thong Province, obtained by cluster sampling. The research instruments were 1)5 lesson plans for 10 periods, using Graphic Organizers in the topic of Laws in Daily Life; 2) learning achievement test in the topic of Laws in Daily Life with difficulty index between 0.24-0.79, discrimination index between 0.2-0.8, and reliability coefficient of 0.89. Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation and t-test.  The research finding showed that post-learning achievement in the topic of Laws in Daily Life of the students who learned under Graphic Organizers was higher than pre-learning counterpart achievement at the 0.05 level of statistical significance.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียน เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิก                  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีอ่างทอง ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2566 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย  1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิก เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน จำนวน 5 แผน  10 คาบ และ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน มีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.24 - 0.79 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.2 - 0.8 และมีความเที่ยงเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13143
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2632101560.pdf2.12 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น