กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13178
ชื่อเรื่อง: การสังเคราะห์งานวิจัยเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Synthesis of research on Thai language instructional of the faculty of education at Chulalongkorn University
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์
พีรายุ ปิดทอง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
การเรียนการสอนโดยใช้การวิจัยเป็นฐาน
วันที่เผยแพร่: 2566
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย  คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ 2) ศึกษาคุณลักษณะของงานวิจัยที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยประชากร คือ วิทยานิพนธ์และการศึกษาค้นคว้าอิสระของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์-มหาวิทยาลัย ที่ศึกษาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ซึ่งพิมพ์เผยแพร่ระหว่างปี พ.ศ. 2545 – 2564 จำนวน  102 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินคุณภาพงานวิจัย และแบบสรุปคุณลักษณะของงานวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ความถี่ ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏว่า 1) คุณลักษณะวิทยานิพนธ์และการศึกษาค้นคว้าอิสระของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์-มหาวิทยาลัย ที่ศึกษาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย มีจำนวนงานวิจัยพิมพ์เผยแพร่มากที่สุด คือ พ.ศ. 2559  มากที่สุด ส่วนใหญ่เป็นงานวิทยานิพนธ์ มีการตั้งสมมติฐานการวิจัยแบบทางเดียวมากที่สุด แบบแผนการวิจัยแบบศึกษาสองกลุ่ม วัดก่อน-หลังการทดลองมากที่สุด ส่วนใหญ่ใช้กลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม ใช้การเลือกแบบเจาะจงมากที่สุด ส่วนใหญ่ศึกษาในระดับมัธยมศึกษา เนื้อหาตามขอบข่ายของงานวิจัยแยกตามสาระการเรียนรู้มากที่สุด คือกลุ่มสาระเดี่ยว แนวการสอนแยกตามสาขาวิชา ได้แก่ สาขาการสอนภาษาไทย ส่วนใหญ่ คือวิธีบูรณาการ สาขาหลักสูตรและการสอน ส่วนใหญ่คือวิธีบูรณาการ สาขาเทคโนโลยีการศึกษา ส่วนใหญ่ คือวิธีบูรณาการ สาขาการวัดและประเมินผลการศึกษา ส่วนใหญ่คือการใช้สื่อ สาขาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา ใช้วิธีบูรณาการ และการใช้สื่อเท่ากัน สาขาการศึกษาปฐมวัย ส่วนใหญ่ คือวิธีบูรณาการ และสาขาประถมศึกษา  ส่วนใหญ่ คือวิธีบูรณาการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบทดสอบมากที่สุด ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือด้วยการหาความตรงเชิงเนื้อหามากที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมากที่สุด และ 2) ผลการสังเคราะห์เชิงคุณภาพของงานวิจัย พบว่า การสอนทักษะการอ่านที่มีการวิจัยมากที่สุด คือ การอ่านในใจ ใช้วิธีการสอน แบบการบูรณาการมากที่สุด การสอนทักษะการเขียนที่มีการวิจัยมากที่สุด คือ การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ใช้วิธีการสอนแบบการ บูรณาการมากที่สุด การสอนทักษะการพูดมีการวิจัยมากที่สุด คือ การพูดสื่อสาร ใช้วิธีการสอนแบบการบูรณาการมากที่สุด  การสอนหลักการใช้ภาษามีการวิจัยมากที่สุด คือ การสอนเพื่อพัฒนาหลักการใช้ภาษา ใช้วิธีการสอนแบบแผนภาพความคิด มากที่สุด และการสอนวรรณคดีและวรรณกรรม โดยวิธีบูรณาการ เป็นวิธีที่มีผู้วิจัยเลือกนำไปใช้มากที่สุด และการจัดการเรียน การสอนด้วยวิธีการใช้สื่อ ใช้สื่อประเภทอิเล็กทรอนิกส์มากที่สุด
รายละเอียด: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13178
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2642100131.pdf914.13 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น