Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13212
Title: | แนวทางการเสริมสร้างการเป็นองค์กรนวัตกรรมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ |
Other Titles: | Guidelines for enhancing of innovative organization of schools under the Secondary Educational Service Area Office Ubon Ratchathani Amnat Charoen |
Authors: | โสภนา สุดสมบูรณ์ พรทิพย์ โอษฐิเวช มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี นวัตกรรมทางการศึกษา--ไทย--อุบลราชธานี นวัตกรรมทางการศึกษา--ไทย--อำนาจเจริญ |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพปัจจุบันของการเป็นองค์กรนวัตกรรมของสถานศึกษา 2) สภาพที่พึงประสงค์ของการเป็นองค์กรนวัตกรรมของสถานศึกษา 3) ความต้องการจำเป็นในการเสริมสร้างการเป็นองค์กรนวัตกรรมของสถานศึกษา และ 4) แนวทางการเสริมสร้างการเป็นองค์กรนวัตกรรมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสถานศึกษาที่เป็นสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ปีการศึกษา 2567 จำนวน 335 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน จากนั้นสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษาและสุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย ผู้ให้ข้อมูลจำนวน 6 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการเป็นองค์กรนวัตกรรมของสถานศึกษา โดยมีลักษณะเป็นแบบสอบถามแบบตอบสนองคู่ เป็นแบบมาตราประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .96 และ .97 ตามลำดับ และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างเกี่ยวกับแนวทางการเสริมสร้างการเป็นองค์กรนวัตกรรมของสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัจจุบันของการเป็นองค์กรนวัตกรรมของสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) สภาพที่พึงประสงค์ของการเป็นองค์กรนวัตกรรมของสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ความต้องการจำเป็นในการเสริมสร้างการเป็นองค์กรนวัตกรรมของสถานศึกษา 3 ลำดับแรก ได้แก่ ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหาร วัฒนธรรมและบรรยากาศเชิงนวัตกรรม และวิสัยทัศน์และกลยุทธ์เชิงนวัตกรรม และ 4) แนวทางการเสริมสร้างการเป็นองค์กรนวัตกรรมของสถานศึกษา ดังนี้ (1) ผู้บริหารควรพัฒนาตนเองให้มีทักษะการแก้ปัญหา เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง และนำวิธีการใหม่ๆมาใช้ในการบริหารสถานศึกษา (2) สถานศึกษาควรส่งเสริมให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ มีการสื่อสารด้านนวัตกรรม มีการเสริมแรงเชิงบวก และมีพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ (3) สถานศึกษาควรมีวิสัยทัศน์เชิงนวัตกรรม จัดทำแผน โครงการ และกิจกรรมที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของบุคลากร และ (4) สถานศึกษาควรนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารงานและกำหนดโครงสร้างการสื่อสารที่ชัดเจน |
Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13212 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2642301176.pdf | 2.09 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.