Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13216
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลการจัดการเรียนการสอนของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดมุกดาหาร
Other Titles: Relationship between technological leadership of school administrations and teaching effectiveness of teachers in schools under the Office of the Private Education Commission in Mukdahan Province
Authors: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์
วลัยภรณ์ จันทรสาขา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
ผู้บริหารโรงเรียน
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารโรงเรียน  2) ศึกษาประสิทธิผลการจัดการเรียนการสอนของครู และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลการจัดการเรียนการสอนของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดมุกดาหารกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 140 คน ได้จากการเปิดตารางของเครจซีและมอร์แกน และสุ่มแบบชั้นภูมิตามขนาดของโรงเรียน เครื่องมือการวิจัยที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารโรงเรียน มีค่าความเที่ยงเท่ากับ.98 และประสิทธิผลการจัดการเรียนการสอนของครูมีค่าความเที่ยงเท่ากับ.99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารโรงเรียน ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าเฉลี่ยต่ำสุด ดังนี้ การมีวิสัยทัศน์ทางเทคโนโลยี การสนับสนุนเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาบุคลากรทางเทคโนโลยี การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการบริหาร และการมีความรู้ทางกฎหมาย จริยธรรมทางเทคโนโลยี  2) ประสิทธิผลการจัดการเรียนการสอนของครู ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าเฉลี่ยต่ำสุด ดังนี้ การออกแบบการเรียนการสอน การกำหนดจุดประสงค์การเรียนการสอน  การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  การจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อม  และการวัด และประเมินผลการจัดการเรียนการสอน และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลการจัดการเรียนการสอนของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดมุกดาหาร มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13216
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2642301374.pdf1.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.