กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13230
ชื่อเรื่อง: | บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Roles of school administrators in developing student quality in promoting physical activities in schools under Ratchaburi Primary Educational Service Area Office 1 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์ ถิรวิทย์ ชีช้าง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้บริหารโรงเรียน การพัฒนาการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2566 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกายของสถานศึกษา 2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกายของสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา และ 3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาบทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกายของสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้ปฏิบัติงานฝ่ายกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 จำนวน 123 คน โดยสุ่มแบบชั้นภูมิตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกายของสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .96 และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาบทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกายของสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการของฟิชเชอร์ และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการศึกษาพบว่า 1) บทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าเฉลี่ยต่ำสุด ดังนี้ การพัฒนาพื้นที่ส่งเสริมการมีกิจกรรมทางกาย การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมทางกาย การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดกิจกรรมทางกาย การส่งเสริมกิจกรรมทางกายในชั้นเรียน และการกำหนดนโยบายส่งเสริมการเคลื่อนไหวในสถานศึกษา 2) การเปรียบเทียบบทบาทผู้บริหารในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกายของสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา พบว่า สถานศึกษาขนาดเล็กมีความแตกต่างจากสถานศึกษาขนาดกลาง และขนาดใหญ่อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านการกำหนดนโยบายส่งเสริมการเคลื่อนไหวในสถานศึกษา การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดกิจกรรมทางกาย การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมทางกาย การพัฒนาพื้นที่ส่งเสริมการมีกิจกรรมทางกาย และการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในชั้นเรียน และ 3) แนวทางการพัฒนาบทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ผู้บริหารสถานศึกษาควรสื่อสารกับผู้เรียน ผู้ปกครองให้เห็นถึงประโยชน์ของการส่งเสริมกิจกรรมทางกายทั้งภายในและภายนอกชั้นเรียน พัฒนาพื้นที่การมีกิจกรรมทางกายให้ผู้เรียนเข้าถึงอย่างปลอดภัย กำกับติดตามกิจกรรมการส่งเสริมการเคลื่อนไหวทางกายอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เสริมสร้างเครือข่ายในการส่งเสริมการเคลื่อนไหวทางกายของสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
รายละเอียด: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13230 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2652300241.pdf | 2.41 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น