Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13235
Title: | แนวทางการพัฒนาการเป็นองค์กรดิจิทัลของโรงเรียนลำปางวิทยา จังหวัดลำปาง |
Other Titles: | Guidelines of developing being a digital organization of Lampang Witthaya School, Lampang Province |
Authors: | โสภนา สุดสมบูรณ์ วริทธิ์ ปวีณบำเพ็ญ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การพัฒนาการศึกษา--ไทย--ลำปาง โรงเรียน--ไทย--ลำปาง |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพปัจจุบันของการเป็นองค์กรดิจิทัล 2) สภาพ พึงประสงค์ของการเป็นองค์กรดิจิทัล 3) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการเป็นองค์กรดิจิทัล และ 4) แนวทางการพัฒนาการเป็นองค์กรดิจิทัลของโรงเรียนลำปางวิทยา จังหวัดลำปางประชากรในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 2 คน, ผู้จัดการโรงเรียน จำนวน 1 คน ครู จำนวน 28 คน ตัวแทนบุคลากร 1 คน และตัวแทนผู้ปกครองระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 240 คน รวมทั้งสิ้น 271 คนโดยเลือกแบบเจาะจง ผู้ให้ข้อมูล จำนวน 7 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบตอบสนองคู่เกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการเป็นองค์กรดิจิทัลของโรงเรียน มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 และ .98 ตามลำดับ และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการเป็นองค์กรดิจิทัลของโรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัจจุบันของการเป็นองค์กรดิจิทัลของของโรงเรียนภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) สภาพที่พึงประสงค์ของการเป็นองค์กรดิจิทัลของโรงเรียนภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการเป็นองค์กรดิจิทัลของโรงเรียน เรียงตามดัชนีความต้องการจำเป็นจากมากไปน้อย ดังนี้ วัฒนธรรมองค์กรดิจิทัล การใช้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินงาน ภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีดิจิทัลของผู้บริหาร และสมรรถนะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของนักเรียนและผู้ปกครอง และ 4) แนวทางการพัฒนาการเป็นองค์กรดิจิทัล พบว่าโรงเรียนควร (1) กำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้ชัดเจน (2) วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน กำหนดกลยุทธ์ วางแผนการดำเนินงาน ดำเนินงานและกำกับติดตามเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในการบริหารโรงเรียนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง (3) จัดการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับผู้บริหารและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง (4) สร้างวัฒนธรรมดิจิทัลให้เกิดกับบุคลากรทุกฝ่าย และ (5) พัฒนาและปรับปรุงโครงสร้าง กระบวนการ เทคโนโลยี อย่างต่อเนื่อง |
Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13235 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2652300498.pdf | 2.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.