Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13237
Title: บทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21  ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครนายก
Other Titles: Roles of administrators in learning management development in the 21st century of schools under Nakhon Nayok Educational Service Area Office
Authors: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์
รัตนาพร เข็มทิศ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริหารโรงเรียน
การเรียนรู้--การจัดการ
การพัฒนาการศึกษา
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับบทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21  และ 2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จำแนกตามขนาดสถานศึกษา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก               กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก จำนวน 293 คน ได้จากการเปิดตารางของเครจซี่และมอร์แกน  และสุ่มแบบชั้นภูมิตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่      ผลการศึกษาพบว่า 1) บทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่21 ในภาพรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าเฉลี่ยต่ำสุด ดังนี้ การสนับสนุนสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี การพัฒนาครูและบุคลากร การสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การสนับสนุนการวัดและประเมินผล การนิเทศ กำกับ ติดตาม และการเป็นผู้นำทางวิชาการ และ 2) การเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา พบว่าแตกต่างกัน โดยโรงเรียนขนาดเล็กแตกต่างกับโรงเรียนขนาดกลางและโรงเรียนขนาดใหญ่อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้าน การสนับสนุนสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี การสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การสนับสนุนการวัดและประเมินผล และการนิเทศ กำกับ ติดตาม
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13237
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2652300647.pdf2.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.