Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13883
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์ | th_TH |
dc.contributor.author | มาลินี สร้อยดอกไม้, 2529- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2025-01-30T06:41:42Z | - |
dc.date.available | 2025-01-30T06:41:42Z | - |
dc.date.issued | 2561 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13883 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านจับใจความก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นประจวบคีรีขันธ์เป็นสื่อของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ (2) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นประจวบคีรีขันธ์เป็นสื่อของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดนาห้วย (แสงกล้า-ประชาสรรค์) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในปีการศึกษา 2562 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นประจวบคีรีขันธ์เป็นสื่อ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นประจวบคีรีขันธ์เป็นสื่อ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบซ้ำที่เว้นระยะเวลาไปแล้ว 2 สัปดาห์ไม่แตกต่างกัน แสดงว่านักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | ภูมิปัญญาชาวบ้าน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์ | th_TH |
dc.subject | การอ่านขั้นประถมศึกษา--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์ | th_TH |
dc.title | ผลการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นประจวบคีรีขันธ์เป็นสื่อในการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of using Prachuap Khiri Khan local wisdom as the media for developing reading comprehension ability and learning retention of Prathom Suksa VI students in schools under Prachuap Khiri Khan Primary Education Service Area 2, Prachuap Khiri Khan Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this research were (1) to compare reading comprehension abilities of Prathom Suksa VI students in schools under Prachuap Khiri Khan Primary Education Service Area 2 before and after learning with the use of Prachuap Khiri Khan local wisdom as the media; and (2) to study learning retention of the students after learning with the use of Prachuak Khiri Khan local wisdom as the media. The research sample consisted of 18 Prathom Suksa VI students of Wat Nahuay (Saeng Kla Prachasan) School in Prachuap Khiri Khan Province during the 2019 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments included learning management plan for reading comprehension instruction with the use of Prachuap Khiri Khan local wisdom as the media, and a reading comprehension ability test. The employed statistics for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the post-learning reading comprehension ability mean score of the students, who learned with the use of Prachuap Khiri Khan local wisdom as the media, was significantly higher than their pre-learning counterpart mean score at the .05 level of statistical significance; and (2) no significant difference was found between the post-test mean score of the students and the mean score of their testing after the duration of two weeks following the completion of the experiment, which indicated that the students had learning retention. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | สุภมาส อังศุโชติ | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 24.73 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License