กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1436
ชื่อเรื่อง: | ผลการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแบบโครงงานเรื่องอาเชียนศึกษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านด้ามพร้า จังหวัดอุบลราชธานี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of the project-based teaching method in the topic of ASEAN studies on learning achievement and thinking skills of Prathom Suksa VI Students at Ban Damphra School in Ubon Ratchathani Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วราภรณ์ นาคมุจลินท์ ดรุณี จำปาทอง ดิเรก สุขสุนัย |
คำสำคัญ: | การสอนแบบโครงงาน |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
แหล่งอ้างอิง: | วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (ม.ค.- มิ.ย. 2560), หน้า 286-296 |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียนเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องอาเซียนศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านด้ามพร้า จังหวัดอุบลราชธานี ที่เรียนจากวิธีสอนแบบโครงงาน และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการใช้ทักมะการคิตก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องอาเซียนศึกษาของนักเรียนที่เรียนจากวิธีสอนแบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนบ้านพร้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 1 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ (2) แบบทลสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (3) แบบประเมินความสมารถในการใช้ทักษะการคิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง อาเซียนศีกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านพร้า ที่เรียนจากวิธีสอนแบบโครงงาน สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2 ความสามารถในการใช้ทักษะการคิดหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนจากวิธีสอนเบบโครงงาน สูงกว่าความสามารถดังกล่าวก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 05 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1436 |
ISSN: | 1905-4653 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | STOU Education Journal |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License