Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1566
Title: | แนวทางการบริหารจัดการกลุ่มนาแปลงใหญ่บ้านทับยา จังหวัดสิงห์บุรี |
Other Titles: | Management approach for agricultural large land plot at Ban Thap Ya, Sing Buri Province |
Authors: | สัจจา บรรจงศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา บำเพ็ญ เขียวหวาน, อาจารย์ที่ปรึกษา ชนนิภา ทองรอด, 2527- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการการเกษตร --วิทยานิพนธ์ การทำนา--ไทย--สิงห์บุรี เกษตรกรรม--แง่เศรษฐกิจ |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพพื้นฐานทั่วไปของสมาชิกกลุ่มนาแปลงใหญ่บ้านทับยา จังหวัดสิงห์บุรี 2) การบริหารจัดการกลุ่มนาแปลงใหญ่บ้านทับยา จังหวัดสิงห์บุรี 3) การจัดการห่วงโซ่อุปทานของกลุ่มนาแปลงใหญ่บ้านทับยา จังหวัดสิงห์บุรีและ 4) ปัญหา ข้อเสนอแนะและแนวทางในการบริหารจัดการกลุ่มนาแปลงใหญ่บ้านทับยา จังหวัดสิงห์บุรี ผลการศึกษาพบว่า 1) เกษตรกรร้อยละ 58.50 เป็นเพศชาย อายุเฉลี่ย 59.56 ปี จบการศึกษาระดับประถมศึกษาตอนต้น สมาชิกในครัวเรือนเฉลี่ย 3 คน มีแรงงานในครัวเรือนเฉลี่ย 2 คน พื้นที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่เฉลี่ย 22.69 ไร่ ผลผลิตข้าวเฉลี่ย 794.5 กิโลกรัมต่อไร่ ต้นทุนการผลิตข้าวเฉลี่ย 4,143 บาทต่อไร่ รายได้จากการผลิตปี 2559/60 เฉลี่ย 130,347.96 บาท 2) การบริหารจัดการกลุ่ม ประกอบด้วยการจัดทำแผนการผลิตรายแปลง การจัดโครงสร้างองค์กรของกลุ่ม การกำหนดกฎระเบียบของกลุ่ม การเรียนรู้ และการตลาด นอกจากผลิตข้าวแล้วกลุ่มมีการแปรรูปข้าวเป็นข้าวตู มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ข้าวที่ผลิตมีการจำหน่ายหลายช่องทาง ได้แก่ การขายในตลาดประชารัฐ บริษัทเอกชน ตลาดออนไลน์ โรงพยาบาลอินทร์บุรี และมีการจัดการเงินกองทุน 3) การจัดการห่วงโซ่อุปทาน ต้นนํ้ามีการวางแผนการผลิต การจัดการการผลิต มีอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตและแปรรูปข้าวแบบครบวงจร กลางนํ้ามีการแปรรูปผลผลิตจำหน่าย ปลายนํ้ามีการทำข้อตกลงในการส่งข้าวให้กับโรงสีตั้งเซี้ยงฮะ และบริษัทอารีย์มาร์เก็ตติ้ง 4) ปัญหาที่พบคือ การปลูกข้าวพันธุ์ที่ตลาดไม่ต้องการ ข้อเสนอแนะ ควรส่งเสริมให้ปลูกข้าวขาวดอกมะลิ 105 เพิ่มมากขึ้น สมาชิกขาดความรู้ทางด้านตลาด ข้อเสนอแนะ ภาครัฐควรจัดอบรมเพิ่มความรู้ทางการตลาดให้มากขึ้น และแนวทางการบริหารจัดการกลุ่ม ได้แก่ การพัฒนาด้านการผลิต ด้านการตลาด และการบริหารจัดการกลุ่ม |
Description: | วิทยานิพนธ์ (กษ.ม.(การจัดการการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1566 |
Appears in Collections: | Agri-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
158753.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.2 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License