กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1595
ชื่อเรื่อง: | องค์ประกอบของการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงวิทยาศาสตร์สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Components in the development of scientific Creativity for high school students |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ณัฐพล พรมสี อมรรัตน์ พันธ์งาม สุระ วุฒิพรหม |
คำสำคัญ: | วิทยาศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
แหล่งอ้างอิง: | วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (ม.ค.- มิ.ย. 2560), หน้า 311-321 |
บทคัดย่อ: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างองค์ประกอบของรูปแบบเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ตัวอย่างที่ใช้ป็นนักเรีนระดับชั้นมัธยมศึกษาดอนปลาย จำนวน 1,062 คน จากสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาเขต 28 ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.902 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจผลการศึกษา พบว่า องค์ประกอบการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงวิทยาศาสตร์ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 1) ความคิดสร้างสรรค์ มีค่าน้ำหนักอยู่ระหว่าง .649 ถึง .810 2) พฤติกรรมผู้เรียน มีค่าน้ำหนักอยู่ระหว่าง .715 ถึง .897 3) กิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าน้ำหนัก อยู่ระหว่าง .967 ถึง .971 4) บรรยากาศในชั้นเรียน มีค่าน้ำหนักอยู่ระหว่าง 623 ถึง .993 และ 5) การประเมินผล มีค่าน้ำหนักอยู่ ระหว่าง .758 ถึง .776 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1595 |
ISSN: | 1905-4653 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | STOU Education Journal |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License