Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1595
Title: องค์ประกอบของการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงวิทยาศาสตร์สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
Other Titles: Components in the development of scientific Creativity for high school students
Authors: ณัฐพล พรมสี
อมรรัตน์ พันธ์งาม
สุระ วุฒิพรหม
Keywords: วิทยาศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน
Issue Date: 2560
Publisher: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Citation: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (ม.ค.- มิ.ย. 2560), หน้า 311-321
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างองค์ประกอบของรูปแบบเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ตัวอย่างที่ใช้ป็นนักเรีนระดับชั้นมัธยมศึกษาดอนปลาย จำนวน 1,062 คน จากสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาเขต 28 ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.902 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจผลการศึกษา พบว่า องค์ประกอบการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงวิทยาศาสตร์ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 1) ความคิดสร้างสรรค์ มีค่าน้ำหนักอยู่ระหว่าง .649 ถึง .810 2) พฤติกรรมผู้เรียน มีค่าน้ำหนักอยู่ระหว่าง .715 ถึง .897 3) กิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าน้ำหนัก อยู่ระหว่าง .967 ถึง .971 4) บรรยากาศในชั้นเรียน มีค่าน้ำหนักอยู่ระหว่าง 623 ถึง .993 และ 5) การประเมินผล มีค่าน้ำหนักอยู่ ระหว่าง .758 ถึง .776
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1595
ISSN: 1905-4653
Appears in Collections:STOU Education Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
44382.pdfเอกสารฉบับเต็ม358.86 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons