Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1629
Title: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 6 |
Other Titles: | Factors affecting student quality in schools under the Office of Secondary Education Service Area 6 |
Authors: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา ศศิธร บัวทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา พงศกร โมงขุนทด, 2533- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์ การจัดการศึกษา--ไทย |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 (2) ศึกษาระดับคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพผู้เรียนกับระดับคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 และ (4) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ในสถานศึกษาเขต จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 ประจําปีการศึกษา 2560 จํานวน 363 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .95 และแบบบันทึกข้อมูล สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพผู้เรียนในภาพรวมและรายด้านอยู่ใน ระดับมากเรียงตามลําดับ ดังนี้ปัจจัยด้านความพร้อมของผู้เรียน ปัจจัยด้านการสนับสนุนจากผู้ปกครอง ปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอน ปัจจัยด้านนโยบายส่งเสริมผู้เรียน และปัจจัยด้านการสนับสนุนสื่อ และแหล่งเรียนรู้ (2) ระดับคุณภาพของผู้เรียนในสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับพอใช้ เรียงตามลําดับ ดังนี้ ภาษาไทย สังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ (3) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพผู้เรียนทุกด้านมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับคุณภาพผู้เรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01และ (4) ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนเรียงตามลําดับ ดังนี้ ปัจจัยด้านการสนับสนุนจากผู้ปกครอง ปัจจัยด้านการสนับสนุนสื่อและแหล่งเรียนรู้ และปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอน ดังสมการพยากรณ์ต่อไปนี้ Z / Y = 0.270Z X5 + 0.253Z X4+ 0.190Z X1 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1629 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_159601.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License