Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1662
Title: ผลการใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ผนวกการใช้สื่อการสอนเคลื่อนไหวที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่องธาตุและสารประกอบ และความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในกลุ่มโรงเรียนมัธยมขนาดเล็กของสุราษฎร์ธานี เขต 11 จังหวัดสุราษฎร์ธานี
Other Titles: The effects of using inquiry learning method together with animation instructional media on chemistry learning achievement in the topic of elements and compound and scientific creative thinking of Mathayom Suksa IV students of small size school group in Surat Thani Educational Service Area 1 Surat Thani Province
Authors: นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัตนาภรณ์ เพ็ชรรัตน์, 2530-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกวิทยาศาสตร์ศึกษา --วิทยานิพนธ์
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ผนวกการใช้การสอนภาพเคลื่อนไหว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบกับเกณฑ์ร้อยละ 75 และ (2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ผนวกการใช้การสอนภาพเคลื่อนไหวกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนมัธยมวิภาวดี ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมขนาดเล็กในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ผนวกการใช้สื่อภาพเคลื่อนไหว เรื่อง ธาตุและสารประกอบ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง ธาตุและสารประกอบ และ (3) แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ผนวกการใช้สื่อการสอนภาพเคลื่อนไหวมีค่าเฉลี่ยคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ผนวกการใช้สื่อการสอนภาพเคลื่อนไหวมีคะแนนเฉลี่ยความคิดสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(วิทยาศาสตร์ศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1662
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_160949.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.43 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons