Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1685
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำที่เป็นแบบอย่างของหัวหน้าหอผู้ป่วย กับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลในส่วนกลาง สังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข
Other Titles: The relationship between head nurses' exemplary leadership and organizational commitment of staff nurses at Hospital in the Central Region under the Department of Medical Service, the Ministry of Public Health
Authors: มุกดา หนุ่ยศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
พวงเพ็ญ ชุณหปราณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
มาเรียม ตระกูลชัยศรี, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
ความผูกพันต่อองค์การ
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับภาวะผู้นำที่เป็นแบบอย่าง ของหัวหน้าหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ (2) ระดับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ ของพยาบาลประจำการ และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำที่เป็นแบบอย่างของหัวหน้าหอ ผู้ป่วยกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลใน ส่วนกลาง สังกัดกรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลประจำการที่มีระยะเวลาการปฏิบัติงานภายใต้การบังคับ บัญชาของหัวหน้าหอผู้ป่วยคนปัจจุบัน 1 ปีขึ้นไป จำนวน 311 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใชัในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ได้ค่าดัชนีความตรงตามเนี้อหาด้าน ภาวะผู้นำที่เป็นแบบอย่างของหัวหน้าหอผู้ป่วยและด้านความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาล ประจำการเท่ากับ .83 และ .80 ตามลำดับ ค่าความเที่ยงเท่ากับ .94 และ .97 ตามลำดับ วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ของ เพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) ภาวะผู้นำที่เป็นแบบอย่างของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของ พยาบาลประจำการโดยรวมอยู่ในระดับสูง (X =3.64, SD=0.93) (2) ความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ ของพยาบาลประจำการอยู่ในระดับปานกลาง (X =3.47, SD=0.85) (3) ภาวะผู้นำที่เป็นแบบอย่าง ของหัวหน้าหอผู้ป่วยมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาล ประจำการในระดับปานกลาง (r = .402) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1685
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib102159.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.76 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons