กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1691
ชื่อเรื่อง: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงบริหารจัดการของผู้บริหารการพยาบาล ระดับต้นกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลเอกชน กรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The relationship between managerial leadership of first level nursing managers and job satisfaction of professional nurses at Private Hospitals in the Bangkok Metropolis
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: มุกดา หนุ่ยศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
เสน่ห์ จุ้ยโต, อาจารย์ที่ปรึกษา
อัมภา ศรารัชต์, อาจารย์ที่ปรึกษา
บุปผา กิจสหวงศ์, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
การพยาบาล -- การบริหาร
โรงพยาบาลเอกชน -- การบริหาร
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนื้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับภาวะผู้นำเชิง บริหารจัดการของผู้บริหารการพยาบาลระดับต้นตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ (2) ระดับความ พึงพอใจในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชิพ และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงบริหาร จัดการของผู้บริหารการพยาบาลระดับต้นกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชิพ กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพ 371 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นจากประชากรที่ เป็นพยาบาลวิชาชีพระดับปฏิบัติการทั้งหมดของโรงพยาบาลเอกชนในกรุงเทพมหานคร เครื่องมือ ที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามซึ่งแบ่งเป็น 3 ส่วนได้แก่ ส่วนที่ 1 แบบสอบถามข้อมูล ส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนที่ 2 แบบสอบถามภาวะผู้นำเชิงบริหารจัดการของผู้บริหารการ พยาบาลระดับต้น ซึ่งผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจากแนวคิดภาวะผู้นำเชิงบริหารจัดการของควินน์และคณะ (2546) และส่วนที่ 3 แบบสอบถามความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ ซึ่งผู้วิจัย พัฒนาขึ้นตามแนวคิดทฤษฏีสองปัจจัยของเฮอร์ซเบิร์ก (2502) ความตรงตามเนื้อหาของ แบบสอบถามมีค่า CVI เท่ากับ 0.97 และ 0.98 ตามลำดับ ความเที่ยงของแบบสอบถามจากการหา ค่าครอนบาคแอลฟาเท่ากับ 0.98 และ 0.97 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าความถี่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับภาวะผู้นำเชิงบริหารจัดการของผู้บริหารการพยาบาลระดับ ต้นตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ อยู่ในระดับสูง (x-3.75, S.D.=0.62) (2) ระดับความพึงพอใจใน การปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก (x-3.8, S.D.=0.50) และ (3) ภาวะ ผู้นำเชิงบริหารจัดการของผู้บริหารการพยาบาลระดับต้นมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง (r=0.638) กับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1691
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Nurse-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Thesbib105450.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.85 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons