Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1694
Title: การพัฒนาระบบการดูแลผู้ใช้บริการที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง ในการบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิของสถานพยาบาล สังกัดกรมพลาธิการทหารบก
Other Titles: A development of caring system for hyperlipidemia at Primary Medical Care Services under the Quartermaster Department
Authors: สมใจ พุทธาพิทักษ์ผล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธนพร กลิ่นอ่อน, อาจารย์ที่ปรึกษา
จุฑารัตน์ มั่นดี, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
ภาวะไขมันสูงในเลือด -- การพยาบาล
บริการการพยาบาล -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการดูแลผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง ในสถานพยาบาลสังกัดกรมพลาธิการทหารบก ดำเนินการวิจัยระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2549 ถึงเดือน กันยายน 2550 การดำเนินการแบ่งเป็น 2 ระยะได้แก่ ระยะการพัฒนาระบบ โดยการทบทวนวรรณกรรม สัมภาษณ์เจาะลึกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้แก่ ผู้บริหารระดับนโยบาย ผู้ให้บริการ และผู้ใช้บริการ และการ สนทนากลุ่มผู้ให้บริการเพื่อออกแบบระบบการบริการ และระยะการดำเนินงาน เป็นการทดลองใช้ระบบ ที่พัฒนาขึ้น 5 เดือน ทำการประเมินผลภายหลังจากดำเนินการจากข้อมูลสุขภาพและการสนทนากลุ่มของ ผู้ใช้บริการ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติเชิงพรรณนา และข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยในระยะการพัฒนาระบบ พบว่า ระบบการดูแลผู้ใช้บริการที่มีภาวะไขมันในเลือด สูงประกอบด้วย 6 ระบบย่อยที่สำคัญคือ (1) ระบบการคัดกรองสุขภาพ (2) ระบบข้อมูล (3) ระบบการ รักษาและการติดตามเพื่อเข้ารับการรักษา (4) ระบบการส่งเสริมสุขภาพในหน่วยงาน (5) ระบบการ ประเมินผลการรักษา แกะ (6) ระบบส่งต่อผู้ป่วย ผลการวิจัยในระยะการดำเนินงานในระบบใหม่พบว่า (1) ปริมาณผู้ใช้บริการที่แพทย์งดยา เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 4.22 เป็นร้อยละ 5.11 (2) ปริมาณผู้ใช้บริการที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงบรรลุเป้าหมาย (ระดับ LDL-C≤130 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร) ลดลงจากร้อยละ 55.81 เป็นร้อยละ 34.66(3) ปริมาณ ผู้ใช้บริการที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงได้รับการรักษาหลังการคัดกรองเพิ่มจากร้อยถะ 48.00 เป็นร้อยละ 91.52(4 ) ปริมาณผู้ใช้บริการที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงใช้บริการต่อเนื่องเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 19.71 เป็น ร้อยละ 37.87 (5) อัตรากรอบคลุมการตรวจคัดกรองปี 2550 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 84.93 เป็นร้อยละ 88.75 (6) ผู้ใชับริการที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง มีความพึงพอใจต่อระบบบริการทั้ง 5 ด้านได้แก่ ความสะดวกต่อ การใช้บริการ สถานที่ เครื่องมือ อุปกรณ์ คุณภาพการบริการที่ได้รับ ค่าใช้จ่ายของผู้ไช้บริการ อัธยาศัย ความสนใจของผู้ให้บริการ และ ระยะเวลาการใช้บริการ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นถึงการจัดบริการแก่ผู้ใช้บริการที่มีปัญหาสุขภาพเฉพาะกลุ่มช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพการบริการ และผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในระบบบริการสูงขึ้น
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1694
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib105452.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.96 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons