Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1721
Title: ผลของใช้รูปแบบบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทรต่อความพึงพอใจของผู้ป่วย และพฤติกรรมบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทรของพยาบาลวิชาชีพในหน่วยตรวจโรคนรีเวชวิทยา โรงพยาบาลศิริราช
Other Titles: Effects of using caring nursing service model on patients' satisfaction and professional nurses' caring service behaviors in the Gynaecological Out-Patient Department at Siriraj Hospital
Authors: มุกดา หนุ่ยศรี
จิรภรณ์ กุวลัยรัตน์, 1950-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
อารี ชีวเกษมสุข
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์--วิทยานิพนธ์
บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล--ความพอใจของผู้ใช้บริการ
บริการการพยาบาล--ความพอใจของผู้ใช้บริการ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เฉพาะเพื่อเปรียบเทียบ (1) พฤติกรรมบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทร ในหน่วยตรวจโรคนรีเวชวิทยาก่อนและหลังการใช้รูปแบบบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทร (2) ความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อพฤติกรรมบริการพยาบาทอย่างเอื้ออาทรก่อนและหลังการใช้รูปแบบบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทร และ (3) ความคิดเห็นของผู้ป่วยเกี่ยวกับสิ่งที่ประทับใจและสิ่งที่ไม่ประทับใจในพฤติกรรมบริการพยาบาลก่อนและหลังการใช้รูปแบบบริการพยาบาทอย่างเอื้ออาทร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นพยาบาลวิชาชีพ ที่ปฏิบัติงานในหน่วยตรวจโรคนรีเวชวิทยา จำนวน 10 คน และผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดด้านนรีเวชวิทยา ก่อนและหลังใช้รูปแบบบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทร กลุ่มละ 30 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบสอบถามพฤติกรรมบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทรของพยาบาลวิชาชีพ (2) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ป่วยที่ได้รับบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทร ค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหาของแบบสอบถาม .92 และ .96 ตามลำดับ และค่าสัมประสิทธิ์ครอนบาคอลฟา ของแบบสอบถาม .95 และ .98 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา Wilcoxon matched-pairs signed ranks test, independent t-test และ proportional test ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทรของพยาบาลวิชาชีพในหน่วยตรวจโรคนรีเวชวิทยาก่อนและหลังการใช้รูปแบบบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทรไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านการเสริมสร้างพลังจิตวิญญาณที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อพฤติกรรมบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทรก่อนและหลังการใช้รูปแบบบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทรไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ผู้ป่วยรู้สึกประทับใจในพฤติกรรมบริการพยาบาล 3 ประเด็น คือ การเอาใจใส่ในการบริการ การพูดจาไพเราะ และการให้คำแนะนำ โดยหลังใช้รูปแนบการบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทร ผู้ป่วยประทับใจการเอาใจใส่ในการบริการสูงกว่าก่อนใช้รูปแบบ ร้อยละ 23.3 และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนสิ่งที่ผู้ป่วยรู้สึกไม่ประทับใจมี 2 ประเด็น ได้แก่ ความสะดวกสบายและการ พูดจา/แสดงทำที่ไม่ดี แต่ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ระหว่างก่อนและหลังการใช้รูปแบบบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทร
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1721
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib107612.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.05 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons