Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1721
Title: | ผลของใช้รูปแบบบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทรต่อความพึงพอใจของผู้ป่วย และพฤติกรรมบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทรของพยาบาลวิชาชีพในหน่วยตรวจโรคนรีเวชวิทยา โรงพยาบาลศิริราช |
Other Titles: | The effects of using caring nursing service model on patients' satisfaction and professional nurses' caring service behaviors in the Gynaecological Out-Patient Department at Siriraj Hospital |
Authors: | มุกดา หนุ่ยศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา อารี ชีวเกษมสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา จิรภรณ์ กุวลัยรัตน์, 1950- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์ บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ บริการการพยาบาล -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เฉพาะเพื่อเปรียบเทียบ (1) พฤติกรรมบริการพยาบาลอย่าง เอื้ออาทร ในหน่วยตรวจโรคนรีเวชวิทยาก่อนและหลังการใช้รูปแบบบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทร (2) ความ พึงพอใจของผู้ป่วยต่อพฤติกรรมบริการพยาบาทอย่างเอื้ออาทรก่อนและหลังการใช้รูปแบบบริการพยาบาลอย่าง เอื้ออาทร และ (3) ความคิดเห็นของผู้ป่วยเกี่ยวกับสิ่งที่ประทับใจและสิ่งที่ไม่ประทับใจในพฤติกรรมบริการ พยาบาลก่อนและหลังการใช้รูปแบบบริการพยาบาทอย่างเอื้ออาทร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นพยาบาลวิชาชีพ ที่ปฏิบัติงานในหน่วยตรวจโรคนรีเวชวิทยา จำนวน 10 คน และผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดด้านนรีเวชวิทยา ก่อนและหลังใช้รูปแบบบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทร กลุ่มละ 30 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบสอบถามพฤติกรรมบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทรของพยาบาลวิชาชีพ (2) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ป่วยที่ได้รับบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทร ค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหาของแบบสอบถาม .92 และ .96 ตามลำดับ และค่าสัมประสิทธิ์ครอนบาคอลฟา ของแบบสอบถาม .95 และ .98 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา Wilcoxon matched-pairs signed ranks test, independent t-test และ proportional test ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทรของพยาบาลวิชาชีพในหน่วยตรวจ โรคนรีเวชวิทยาก่อนและหลังการใช้รูปแบบบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทรไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านการ เสริมสร้างพลังจิตวิญญาณที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อ พฤตกรรมบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทรก่อนและหลังการใช้รูปแบบบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทรไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญหางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ผู้ป่วยรู้สึกประทับใจในพฤติกรรมบริการพยาบาล 3 ประเด็น คือ การเอาใจใส่ในการบริการ การพูดจาไพเราะ และการให้คำแนะนำ โดยหลังใช้รูปแนบการบริการพยาบาลอย่าง เอื้ออาทร ผู้ป่วยประทับใจการเอาใจใส่ในการบริการสูงกว่าก่อนใช้รูปแบบ รัอยละ 23.3 และแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนสิ่งที่ผู้ป่วยรู้สึกไม่ประทับใจมี 2 ประเด็น ได้แก่ ความสะดวกสบายและการ พูดจา/แสดงทำทีไม่ดี แต่ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ระหว่างก่อนและหลังการ ใช้รูปแบบบริการพยาบาลอย่างเอื้ออาทร |
Description: | วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1721 |
Appears in Collections: | Nurse-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Thesbib107612.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.05 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License