Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1791
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการตัดสินใจทางการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับคุณภาพการบริการพยาบาล โรงพยาบาลทั่วไปเขต 4 และเขต 5 กระทรวงสาธารณสุข
Other Titles: The relationship between decision-making in administration of head nurses and quality of nursing services at general hospitals in region 4 and 5 under the Ministry of Public Health
Authors: พูลสุข หิงคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
นุชรีย์ ฤกษดี, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล
โรงพยาบาล -- การบริหาร
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการตัดสินใจทางการบริหารงานของหัวหน้าหอ ผู้ป่วยตามการรับรู้ของตนเอง (2) ศึกษาคุณภาพการบริการพยาบาลของหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของหัวหน้า หอผู้ป่วย (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการตัดสินใจทางการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับคุณภาพ การบริการพยาบาลของหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลทั่วไป เขต 4 และเขต 5 กระทรวงสาธารณสุข ประชากรที่ศึกษา คือพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลทั่วไป เขต 4 และ เขต 5 กระทรวงสาธารณสุข รวม 10 แห่ง จำนวนทั้งสิ้น 178 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามการ ตัดสินใจทางการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยและแบบสอบถามคุณภาพการบริการพยาบาลของ หอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วย แบบสอบถามมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.98 และ 0.97 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) การตัดสินใจทางการบริหารงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาล ทั่วไป เขต 4 และเขต 5 กระทรวงสาธารณสุข มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาราย ด้าน พบว่าการตัดสินใจทางการบริหารงานด้านการวางแผน ด้านการจัดองค์การ ด้านการอำนวยการและ ด้านการควบคุมมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน (2) คุณภาพการบริการพยาบาลของหอผู้ป่วย โรงพยาบาลทั่วไป เขด 4 และเขต 5 กระทรวงสาธารณสุข มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับสูง เมื่อ พิจารณารายด้านพบว่าคะแนนเฉลี่ยด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการที่ปรากฏ ด้านการเอาใจใส่และ เห็นอกเห็นใจ ด้านการใหัความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ ด้านความน่าเชื่อถือ ด้านการตอบสนองต่อ ผู้รับบริการ มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงทุกด้าน (3) การตัดสินใจทางการบริหารงานของหัวหน้าหอ ผู้ป่วย มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับคุณภาพการบริการพยาบาลของหอผู้ป่วยโรงพยาบาล ทั่วไปเขต 4 และเขต 5 กระทรวงสาธารณสุข โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.62 มีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .01
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1791
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib108880.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.98 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons