Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1808
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิผลการนิเทศงานการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วย กับความปลอดภัยของผู้ป่วยและความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศของโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช
Other Titles: The relationships between the effectiveness of supervision of head nurses and patient safety and satisfaction on being supervised of professional nurses at Bhumibol Adulyadej Hospital
Authors: พูลสุข หิงคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภาจิรี ไตรปิฎก, 2493-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
การพยาบาล -- การบริหาร
บริการการพยาบาล
การนิเทศทางการพยาบาล
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิผลการนิเทศ งานการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ 2) ศึกษาความปลอดภัยของผู้ป่วยและความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิผลของการนิเทศงานพยาบาล ของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับความปลอดภัย ของผู้ป่วยและความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศ ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ประชากรเป็นพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 510 คน ซึ่งปฏิบัติงานใน โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม ประสิทธิผลการนิเทศงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาล ภูมิพลอดุลยเดช ความปลอดภัยของผู้ป่วยและความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศ หาค่าความเที่ยง โดยวิธี ของครอนบราคา มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .9631 .9360 และ .8926 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s Product- Moment Correlation Coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิผลการนิเทศงานการพยาบาล ของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการ รับรู้ของพยาบาลวิชาชีพอยู่ในระดับสูง 2) ความปลอดภัยของผู้ป่วยรอยู่ในระดับสูง และความพึงพอใจ ของผู้รับการนิเทศอยู่ในระดับสูง 3) ประสิทธิผลการนิเทศงานการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วยมี ความสัมพันธ์ทางบวกกับความปลอดภัยของผู้ป่วยและด้านความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศตามการรับรู้ของ ของพยาบาลวิชาชีพ มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลาง และระดับสูง (r = .668 และ .763) ตามลำดับ
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1808
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib108900.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.34 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons