กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1833
ชื่อเรื่อง: ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วย โรงพยาบาลทั่วไปเขต 4 และเขต 5 กระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The relationship between transformational leadership of head nurses and effectiveness of patient units at general hospitals in region 4 and 5 under the Ministry of Public Health
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พูลสุข หิงคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภมาส อังศุโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุวิณี วิวัฒน์วานิช, อาจารย์ที่ปรึกษา
มยุรี กมลบุตร, 2497-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
โรงพยาบาล -- การบริหาร
พฤติกรรมการบริหาร
การบริหารการเปลี่ยนแปลง
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
หัวหน้าพยาบาล
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยเชิงพรรณาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้า หอผู้ป่วยโรงพยาบาลทั่วไปเขต 4 และ เขต 5 กระทรวงสาธารณสุข (2) ศึกษาประสิทธิผลของหอผู้ป่วย โรงพยาบาลทั่วไปเขต 4 และ เขต 5 กระทรวงสาธารณสุข (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการ เปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วย โรงพยาบาลทั่วไปเขต 4 และ เขต 5 กระทรวง สาธารณสุข ประชากรคือ หัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลทั่วไปเขต 4 และ เขต 5 กระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งสิ้น 11 แห่ง จำนวน 247 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม 3 ส่วน ส่วนที่ 1 คือแบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล ส่วน ที่ 2 แบบสอบถามพฤติกรรมผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย และ ส่วนที่ 3 แบบสอบถามประสิทธิผล ของหอผู้ป่วยตามการรับรื่องหัวหน้าหอผู้ป่วย ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงและความเที่ยงของแบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค ของแบบสอบถามส่วนที่ 2 และ ส่วนที่ 3 เท่ากับ 0.95 และ 0.94 ตามลำดับ วิเคราะหข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป หาค่ารัอยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลทั่วไปเขต 4 และ เขต 5 กระทรวงสาธารณสุข โดยรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยมีพฤติกรรมด้านสรัางกลุ่มผู้นำการ ขับเคลื่อน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าด้านอื่น ส่วนพฤติกรรมด้านกระผู้นำและข้บเคลื่อนใหัเกิดความยั่งยืนมีค่าเฉลี่ยน้อยกว่า ด้านอื่น (2) ประสิทธิผลของหอผู้ป่วยโรงพยาบาลทั่วไปเขต 4 และ เขต 5 กระทรวงสาธารณสุข โดยรวมอยู่ใน ระดับมาก เมื่อจำแนกรายด้านพบว่าประสิทธิผลของหอผู้ป่วยด้านการบรรลุเป้าหมายมีค่าเฉลี่ยมากกว่าด้านอื่น ประสิทธิผลด้านการได้มาของทรัพยากรมีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าด้านอื่น (3) พฤติกรรมผู้นำการเปลี่ยนแปลงของ หัวหน้าหอผู้ป่วยมีความสัมพันธกันทางบวกทุกด้านในระคับสูงกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วยโรงพยาบาลทั่วไป เขต 4 และ เขต 5 กระทรวงสาธารณสุข อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r = 0.72)
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1833
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Nurse-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Thesbib109953.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.99 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons