Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1913
Title: | การเปรียบเทียบการปฏิบัติงานของบุคลากรตามแนวทางการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ระหว่างศูนย์บริการสาธารณสุขที่ได้รับและยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุขในศูนย์ประสานงานที่ 5 สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | A comparison of personnel performance regarding learning organization development in accredited and non-accredited Public Health Centers under the Fifth Coordinating Center of Health Department, Bangkok Metropolitan Administration |
Authors: | ช่อทิพย์ บรมธนรัตน์ พิไลศรี สัมพันธ์สันติกูล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สมโภช รติโอฬาร |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ --วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกบริหารสาธารณสุข --วิทยานิพนธ์ ศูนย์บริการสาธารณสุข--การพัฒนาบุคลากร บุคลากรสาธารณสุข--ไทย--กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข--ไทย--กรุงเทพฯ การบริหารสาธารณสุข--ไทย--กรุงเทพฯ |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) คุณลักษณะส่วนบุคคล (2) ระดับการปฏิบัติของบุคลากรตามแนวทางการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ของศูนย์บริการสาธารณสุขที่ได้รับและยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุข (3) เปรียบเทียบการปฏิบัติของบุคลากรตามแนวทางการพัฒนา องค์กรแห่งการเรียนรู้ระหว่างศูนย์บริการสาธารณสุข ที่ได้รับและยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐาน (4) เปรียบเทียบการปฏิบัติของบุคลากรตามแนวทางการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้จำแนกตามปัจจัยลักษณะส่วนบุคคล และ (5) ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะของบุคลากรต่อการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ของศูนย์บริการสาธารณสุข ในศูนย์ประสานงานที่ 5 สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ประชากรที่ศึกษา คือ บุคลากรที่ปฏิบัติงานศูนย์บริการสาธารณสุขในศูนย์ประสานงาน 5 มีจำนวน 587 คน คำนวณได้จำนวนตัวอย่าง 229 คนใช้วิธีสุ่มแบบชั้นภูมิ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) คุณลักษณะส่วนบุคคลส่วนใหญ่ อายุอยู่ในช่วง 31-40 ปีระดับการศึกษาสูงสุดปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ปฏิบัติงานกลุ่มสนับสนุนบริการ ระยะเวลาปฏิบัติงาน 1-10 ปี ไม่เคยได้รับอบรมเรื่ององค์กรแห่งการเรียนรู้ (2) ระดับการปฏิบัติของบุคลากรตามแนวทางการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ทั้งในภาพรวม และรายด้าน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการเรียนรู้ ด้านองค์กร ด้านบุคคล ด้านความรู้ และด้านเทคโนโลยี อยู่ในระดับสูง ทั้งในศูนย์บริการสาธารณสุขที่ได้รับและยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุข (3) ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยการปฏิบัติของบุคลากรตามแนวทางการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ภาพรวม และรายด้าน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านองค์กร ด้านบุคคล และด้านความรู้ ระหว่างศูนย์บริการสาธารณสุขที่ได้รับและยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุข พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (4) บุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรมที่แตกต่างกันมีค่าเฉลี่ยการปฏิบัติในภาพรวมที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (5) ปัญหาอุปสรรคที่สาคัญ คือ ภาระงานในหน้าที่รับผิดชอบมาก บุคลากรขาดความตระหนักในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และขาดความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ ข้อเสนอแนะ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานควรจัดอัตรากาลังให้เหมาะสมกับภาระงาน จัดช่วงเวลาที่เหมาะสมให้บุคลากรทุกคนได้เรียนรู้ร่วมกันอย่างสม่าเสมอ และจัดอบรมการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ส.ม. (บริหารสาธารณสุข))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1913 |
Appears in Collections: | Health-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
158843.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 20.5 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License