กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1913
ชื่อเรื่อง: การเปรียบเทียบการปฏิบัติงานของบุคลากรตามแนวทางการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ระหว่างศูนย์บริการสาธารณสุขที่ได้รับและยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุขในศูนย์ประสานงานที่ 5 สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A comparison of personnel performance regarding learning organization development in accredited and non-accredited Public Health Centers under the Fifth Coordinating Center of Health Department, Bangkok Metropolitan Administration
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ช่อทิพย์ บรมธนรัตน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมโภช รติโอฬาร, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิไลศรี สัมพันธ์สันติกูล
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกบริหารสาธารณสุข --วิทยานิพนธ์
ศูนย์บริการสาธารณสุข--การพัฒนาบุคลากร
บุคลากรสาธารณสุข--ไทย--กรุงเทพฯ
เจ้าหน้าที่สาธารณสุข--ไทย--กรุงเทพฯ
การบริหารสาธารณสุข--ไทย--กรุงเทพฯ
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) คุณลักษณะส่วนบุคคล (2) ระดับการปฏิบัติของบุคลากรตามแนวทางการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ของศูนย์บริการสาธารณสุขที่ได้รับและยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุข (3) เปรียบเทียบการปฏิบัติของบุคลากรตามแนวทางการพัฒนา องค์กรแห่งการเรียนรู้ระหว่างศูนย์บริการสาธารณสุข ที่ได้รับและยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐาน (4) เปรียบเทียบการปฏิบัติของบุคลากรตามแนวทางการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้จำแนกตามปัจจัยลักษณะส่วนบุคคล และ (5) ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะของบุคลากรต่อการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ของศูนย์บริการสาธารณสุข ในศูนย์ประสานงานที่ 5 สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ประชากรที่ศึกษา คือ บุคลากรที่ปฏิบัติงานศูนย์บริการสาธารณสุขในศูนย์ประสานงาน 5 มีจำนวน 587 คน คำนวณได้จำนวนตัวอย่าง 229 คนใช้วิธีสุ่มแบบชั้นภูมิ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) คุณลักษณะส่วนบุคคลส่วนใหญ่ อายุอยู่ในช่วง 31-40 ปีระดับการศึกษาสูงสุดปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ปฏิบัติงานกลุ่มสนับสนุนบริการ ระยะเวลาปฏิบัติงาน 1-10 ปี ไม่เคยได้รับอบรมเรื่ององค์กรแห่งการเรียนรู้ (2) ระดับการปฏิบัติของบุคลากรตามแนวทางการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ทั้งในภาพรวม และรายด้าน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการเรียนรู้ ด้านองค์กร ด้านบุคคล ด้านความรู้ และด้านเทคโนโลยี อยู่ในระดับสูง ทั้งในศูนย์บริการสาธารณสุขที่ได้รับและยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุข (3) ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยการปฏิบัติของบุคลากรตามแนวทางการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ภาพรวม และรายด้าน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านองค์กร ด้านบุคคล และด้านความรู้ ระหว่างศูนย์บริการสาธารณสุขที่ได้รับและยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานศูนย์บริการสาธารณสุข พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (4) บุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรมที่แตกต่างกันมีค่าเฉลี่ยการปฏิบัติในภาพรวมที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (5) ปัญหาอุปสรรคที่สาคัญ คือ ภาระงานในหน้าที่รับผิดชอบมาก บุคลากรขาดความตระหนักในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และขาดความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ ข้อเสนอแนะ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานควรจัดอัตรากาลังให้เหมาะสมกับภาระงาน จัดช่วงเวลาที่เหมาะสมให้บุคลากรทุกคนได้เรียนรู้ร่วมกันอย่างสม่าเสมอ และจัดอบรมการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ส.ม. (บริหารสาธารณสุข))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1913
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Health-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
158843.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.5 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons