Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1941
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างสภาพแวดล้อมในการทำงาน การเสริมสร้างพลังอำนาจในงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับพฤติกรรมกล้าแสดงออกของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลศูนย์ภาคใต้
Other Titles: The relationships between working environment, job empowerment of head nurses, and assertive behaviors of professional nurses at regional hospitals in the Southern Region
Authors: อารี ชีวเกษมสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
วัลลภา คชภักดี, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรอนงค์ เลื่องอรุณ, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
พยาบาล -- ความพอใจในการทำงาน
พยาบาล -- ความพอใจในการทำงาน
การจูงใจในการทำงาน.
สภาพแวดล้อมการทำงาน.
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงพรรณนานมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพแวดล้อมในการทำงาน และการเสริมสร้างพลังอำนาจในงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ 2) พฤติกรรมกล้าแสดงออกของพยาบาลวิชาชีพ และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างสภาพแวดล้อมใน การทำงาน การเสริมสร้างพลังอำนาจในงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับพฤติกรรมกล้าแสดงออกของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลศูนย์ภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพ ที่ปฎิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์ ภาคใต้ จำนวน 176 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบเกาะกลุ่มสุ่ม 2 ชั้น เครื่องมือทีใช้ในการวิจัยเป็น แบบสอบถามประกอบด้วย 4 ส่วนได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล สภาพแวดล้อมในการ ทำงาน การเสริมสร้างพลังอำนาจในงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยและ พฤติกรรมกล้าแสดงออกของพยาบาลวิชาชีพ ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบความตรงและหาความเที่ยงของแบบสอบถามส่วนที่ 2, 3 และ 4 ได้ค่าเท่ากับ 0.92, 0.96, และ 0.91 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธิเพีอร์สัน ผลการวิจัยพบว่า1) สภาพแวดล้อมในการทำงานและการเสริมสร้างพลังอำนาจในงาน ของหัวหน้าหอผู้ป่วยโดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) พฤติกรรมกล้าแสดงออกของพยาบาลวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และ 3) สภาพแวดล้อมในการทำงานมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง กับพฤติกรรมกล้าแสดงออกของพยาบาลวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ การเสริมสร้างพลังอำนาจในงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับความสัมพันธ์ทางบวกใบระดับสูง กับพฤติกรรมกล้าแสดงออกของพยาบาลวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิดิที่ระดับ 0.01
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1941
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib118801.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.39 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons