Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1985
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการเสริมสร้างพลังอำนาจ การทำงานเป็นทีม แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ กับผลผลิตในงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลสังกัดกองทัพบก
Other Titles: The relationship between empowerment, teamwork, achievement motivation and work productivity of professional nurses in the Royal Thai Army Hospitals
Authors: มุกดา หนุ่ยศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา.
วรรณี ตปนียากร, อาจารย์ที่ปรึกษา
จุฑารัตน์ บันดาลสิน, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
โรงพยาบาลสังกัดกองทัพบก -- การทำงาน
การทำงานเป็นทีม
แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับผลผลิตในงานของพยาบาลวิชาชีพ การเสริมสร้างพลังอำนาจ การทำงานเป็นทีม และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ (2) ศึกษาความสัมพัมธ์ระหว่างการเสริมสร้างพลังอำนาจ การทำงามเป็นทีม แรงจุงใจใฝ่สัมฤทธิ กับผลผลิตใน งานของพยาบาลวิชาชีพ และ (3) ศึกษาตัวแปรพยากรณ์ผลผลิตในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลสังกัด กองทัพบก กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลสังกัดกองทัพบก ที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน มากกว่า 1 ปี จำนวน 357 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย 5 ตอน คือ (1) ข้อมูลส่วนบุคคล (2) การเสริมสร้างพลังอำนาจ (3) การทำงานเป็นทีม (4) แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ และ (5) ผลผลิตในงานของพยาบาลวิชาชีพ ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 4 ท่าน ได้ค่าดัชนีตามตรงเชิงเนื้อหาทั้งฉบับ 0.96 และวิเคราะห์ความเที่ยงของแบบสอบถามโดยคำนวณ ค่าสมประสิทธิครอนบาคแอลฟาของตอนที่ 2,3,4 และ 5 ได้ 0.97, 0.96, 0.92 และ 0.89 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเที่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สทสัมพันธ์ ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ การทำงามเป็นทีม และผลผลิตในงานของ พยาบาลวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับสูง ส่วนระดับการเสริมสร้างพลังอำนาจของพยาบาลวิชาชีพ โดยรวมอยู่ใน ระดับปานกลาง (2) แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การทำงานเป็นทีม และการเสริมสร้างพลังอำนาจมีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลผลิตในงานของพยาบาลวิชาชีพ ในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 (r= 0.641, 0.459 และ 0.440 ตามลำดับ) (3) แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ และการทำงานเป็นทีม สามารถพยากรณ์ผลผลิตในงานของพยาบาลวิชาชิพ โรงพยาบาลสังกัดกองทัพบก ได้ร้อยละ 44.4 (R2 = .444) และสามารถเขียนสมการพยากรณ์ผลผลิตในงานของพยาบาลวิชาชีพ ในรูปแบบของคะแนนดิบได้ดังนี้ ผลผลิดในงานของพยาบาลวิชาชีพ = 1226 + 0.529 แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ +0.171 การทำงามเป็นทีม
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1985
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib125071.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.86 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons