Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2020
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการดำเนินงานส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็กนักเรียนประถมศึกษาของเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6
Other Titles: Factors related to the implementation of dental health promotion in primary schools students of dental assistants in Health Region 6
Authors: นิตยา เพ็ญศิรินภา, อาจารย์ที่ปรึกษา
พรทิพย์ กีระพงษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อัญชนา กิจแก้ว
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกบริหารโรงพยาบาล --วิทยานิพนธ์
ทันตกรรมเด็ก
การดูแลทันตสุขภาพ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การดำเนินงานส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็กนักเรียนประถมศึกษา (2) ปัจจัยส่วนบุคคล การเสริมพลังอำนาจ และการสนับสนุนของโรงพยาบาลแม่ข่าย (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล การเสริมพลังอำนาจ และการสนับสนุนของโรงพยาบาลแม่ข่าย กับการดำเนินงานส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็กนักเรียนประถมศึกษา และ (4) ปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะ ในการดำเนินงานส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็กนักเรียนประถมศึกษา เขตสุขภาพที่ 6 ประชากรที่ศึกษา คือเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานประจำที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในเขตสุขภาพที่ 6 จำนวน 334 คน กลุ่มตัวอย่าง 200 คน ได้จากการสุ่มแบบชั้นภูมิตามสัดส่วนของ เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขในแต่ละจังหวัด เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามที่มีความเที่ยง เท่ากับ 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) การดำเนินงานส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็กนักเรียนประถมศึกษาอยู่ในระดับสูง (2) ปัจจัยส่วนบุคคลของเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ย 30.97 ปี การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ปฎิบัติงานในตำแหน่งข้าราชการ ได้รับการฝึกอบรมในรอบ 1 ปี ร้อยละ 40.0 การเสริมพลังอำนาจและการสนับสนุนของโรงพยาบาลแม่ข่าย อยู่ในระดับปานกลาง (3) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการดำเนินงานส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็กนักเรียนประถมศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คือ การเสริมพลังอำนาจ และการสนับสนุนของโรงพยาบาลแม่ข่าย และ (4) ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานส่งเสริมทันตสุขภาพ ในเด็กนักเรียนประถมศึกษาตามมุมมองของเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 ที่สำคัญ คือ การกรอกข้อมูลซ้าซ้อน ระบบการเก็บข้อมูลไม่เป็นมาตรฐาน ผู้ช่วยงานทันตกรรมมีจำนวนไม่เพียงพอ และให้ข้อเสนอแนะ ว่าควรมีโปรแกรมในการเก็บข้อมูลงานที่มีมาตรฐาน และจัดสรรงบประมาณในการทำเรื่องจ้างผู้ช่วยงานทันตกรรม
Description: วิทยานิพนธ์ (ส.ม. (บริหารโรงพยาบาล))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2020
Appears in Collections:Health-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
163630.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.14 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons