กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2036
ชื่อเรื่อง: ความคิดเห็นของสมาชิกเกี่ยวกับการดำเนินงานของศูนย์ข้าวชุมชนภายใต้ โครงการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพศูนย์ข้าวชุมชน จังหวัดสุพรรณบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Opinions of members toward the operation of community Rice Center under the development and enhancing of community rice center Project in Suphan Buri Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ภรณี ต่างวิวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เบญจมาศ อยู่ประเสริฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุพัตรา สีหาชาลี, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาส่งเสริมการเกษตร --วิทยานิพนธ์
ข้าว--การผลิต--ไทย--สุพรรณบุรี
ข้าว--การปรับปรุงพันธุ์
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะพื้นฐานทางสังคมและเศรษฐกิจของสมาชิก ศูนย์ข้าวชุมชน (2) ความคิดเห็นของสมาชิกเกี่ยวกับการดำเนินงานของศูนย์ข้าวชุมชนภายใต้โครงการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพศูนย์ข้าวชุมชน (3) ปัญหา และข้อเสนอแนะของสมาชิกเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมของศูนย์ข้าวชุมชน ผลการวิจัยพบว่า (1) สมาชิกศูนย์ข้าวชุมชนมีอายุเฉลี่ย 51.04 ปี จบการศึกษาระดับประถมศึกษา สมาชิกเกือบสามในสี่ไม่มีตำแหน่งทางสังคม เป็นสมาชิกศูนย์ข้าวชุมชนเฉลี่ย 8.42 ปี ประสบการณ์ในการทำนา เฉลี่ย 26.40 ปี สมาชิกเกือบทั้งหมดเข้าเป็นสมาชิกศูนย์ข้าวชุมชน เพื่อต้องการมีเมล็ดพันธุ์คุณภาพดีไว้ปลูกเอง และได้รับข่าวสารจากเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร พื้นที่จัดทาแปลงเฉลี่ย 11.55 ไร่ ผลผลิตเฉลี่ย 915.75 กิโลกรัมต่อไร่ เก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้ทาพันธุ์เฉลี่ย 831.74 กิโลกรัม สมาชิกมากกว่าครึ่งหนึ่งเล็กน้อยจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ให้กับโรงสี และมีรายได้จากการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์เฉลี่ย 112,990 บาท (2) สมาชิกโดยเฉลี่ยเห็นด้วยในระดับมากกับการดำเนินงานของศูนย์ข้าวชุมชนในภาพรวม โดยเมื่อพิจารณาความคิดเห็นของสมาชิกต่อการดำเนินงานของศูนย์ข้าวชุมชนเป็นรายด้าน พบว่า สมาชิกเห็นด้วยในระดับมากที่สุดในด้านวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งศูนย์ข้าวชุมชน และเห็นด้วยในระดับมากในด้านบทบาทหน้าที่ของศูนย์ข้าวชุมชนและคณะกรรมการของศูนย์ข้าวชุมชน และด้านการดำเนินกิจกรรมของศูนย์ข้าวชุมชน (3) ปัญหาและข้อเสนอแนะ สมาชิกเพียงเล็กน้อยระบุว่า พื้นที่ที่จัดทำแปลงบางพื้นที่ไกลจากแหล่งน้ำ และมีบางพื้นที่มีน้ำท่วมขัง และได้เสนอแนะว่า ควรให้ความสำคัญกับการคัดเลือกพื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการจัดทำแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ เพื่อให้การผลิตเมล็ดพันธุ์และกระจายพันธุ์ได้ตามเป้าหมาย
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2036
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
144902.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.05 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons