กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2061
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาโปรแกรมการเสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานด้วยสุนทรียสนทนาสำหรับพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The development of the work motivation enhancement program by dialogue for professional nurses at Chon Daen Hospital, Phetchabun Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สมใจ พุทธาพิทักษ์ผล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ลดาวัลย์ รวมเมฆ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภัทรา ภักดีศรี, 2508-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
การจูงใจในการทำงาน
พยาบาล -- ความพอใจในการทำงาน
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยและการพัฒนานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาโปรแกรมการเสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานด้วยสุนทรียสนทนา สำหรับพยาบาลวิชาชีพในแผนกผู้ป่วยในพิเศษโรงพยาบาลชนแดน จังหวัด เพชรบูรณ์ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยประกอบด้วยพยาบาลวิชาชีพ ที่ปฏิบัติงานในแผนกผู้ป่วยในพิเศษตั้งแต่ 1 ปี ขึ้นไปจำนวน 8 คน การวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ระยะที่ 1 ศึกษาสถานการณ์การปฏิบัติงานของพยาบาล วิชาชีพ โดยทบทวนวรรณกรรม การสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม แบบสอบถามแรงจูงใจและแบบสอบถาม สภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงาม ระยะที่ 2 พัฒนาโปรแกรมการเสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานด้วยสุนทรียสนทนา โดยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องสุนทรียสนทนาแก่พยาบาลวิชาชีพ และนำไปใช้ในแผนกผู้ป่วยในพิเศษ โดยแบ่งกลุ่มสนทนาตามประเด็นปัญหาตามความสมัครใจใน 4 ประเด็นคือ 1) อัตรากำลังและตารางการ ปฏิบัติงาน 2) สวัสดิการและวัสดุอุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน 3) การสื่อสารในการปฏิบัติงาน 4) การใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์ร่วมกับงานประจำ โดยแต่ละกลุ่มรับผิดชอบกำหนดตารางเวลาในการทำสุนทรียสนทนา จนได้ ข้อตกลงร่วมกัน ระยะที่ 3 เปรียบเทียบแรงจูงใจและสิ่งแวดล้อมในการปฏิบัติงามก่อนเริ่มการวิจัยและหลังจาก ทุกกลุ่มได้รับข้อสรุปร่วมกันซึ่งใช้เวลา 11 เดีอน ร่วมกับการสัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่มพยาบาล วิชาชีพในแผนกผู้ป่วยในพิเศษ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แนวทางสัมภาษณ์เซิงลึก แบบสอบถามแรงจูงใจ และแบบสอบถามการประเมินสิ่งแวดล้อมในการปฏิบัติงานที่พัฒนาโดย สมจิตร พูลเพ็ง (2550) ตรวจสอบความ ตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน และทดสอบความเที่ยงกับพยาบาลวิชาชีพของโรงพยาบาลชน แดน 20 คน ได้ค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.86 และ 0.76 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา สถิติทีแบบไม่อิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่าหลังการใชัสุนทรียสนทนาพยาบาลวิชาชีพ ในแผนกผู้ป่วยในพิเศษ มีแรงจูงใจใน การปฏิบัติงาน และการประเมินสิ่งแวดล้อมในการปฏิบัติงาน สูงขื้นกว่าก่อนเข้าโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ. 05 นอกจากนี้ยังพบการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในด้านสัมพันธภาพระหว่างผู้ร่วมงาน การทำงาน ร่วมกันเป็นทีมและพยาบาลวิชาชีพ มีความพึงพอใจในงานสูงขึ้น
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2555
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2061
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Nurse-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Thesbib130705.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.17 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons