กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2066
ชื่อเรื่อง: การจัดการการผลิตและการตลาดเกษตรปลอดภัยของกลุ่มเกษตรกรพอเพียงบึงบอน ตำบลบึงบอน อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Management of production a marketing of safe agricultural products by the Buengbon Por Piang Farmer's Group in Buengbon Sub-district, Nongseu District, Pathum Thani Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สัจจา บรรจงศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
บำเพ็ญ เขียวหวาน, อาจารย์ที่ปรึกษา
บุญยัง มากชุ่ม, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการการเกษตร --วิทยานิพนธ์
เกษตรกรรม--ไทย--ปทุมธานี--การจัดการ.
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพทั่วไปของกลุ่มเกษตรกรที่ผลิตเกษตรปลอดภัย (2) ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการการผลิตและการตลาดเกษตรปลอดภัยของกลุ่มเกษตรกรที่ผลิตเกษตรปลอดภัย (3) แนวทางการพัฒนาการผลิตและการตลาดเกษตรปลอดภัยของกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตเกษตรปลอดภัย ผลการวิจัยพบว่า 1) เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุเฉลี่ย 51.0 ปี สมรสแล้ว ทั้งหมดนับถือศาสนาพุทธ ส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับประถมศึกษา สมาชิกในครัวเรือนเฉลี่ย 4.1 คน พื้นที่ถือครองเฉลี่ย 8.6 ไร่ ส่วนใหญ่เกษตรกรเช่าพื้นที่ในการทำเกษตร การดำเนินงานของกลุ่มพบว่ามีการบริหารจัดการหลายด้านได้แก่ กลุ่มและการบริหารกลุ่ม เครือข่าย การผลิต การเรียนรู้ การตลาด กองทุนของกลุ่ม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและชุมชน กิจกรรมอื่นๆ ของกลุ่ม และการประเมินผล 2) ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการการผลิตและการตลาดพบว่าปัจจัยภายในกลุ่ม ได้แก่ ความสามารถและความซื่อสัตย์ของประธานและคณะกรรมการบริหารกลุ่ม การทดลองทาด้วยตนเอง การเรียนรู้ภายในกลุ่ม การศึกษาดูงาน มีความสาคัญอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนการนำปัญหาไปปรับปรุงแก้ไข การวิเคราะห์ดินและน้ำ การปฏิบัติตามแผนการตลาด มีความสำคัญอยู่ในระดับมาก สำหรับปัจจัยภายนอกกลุ่มได้แก่ นโยบายของรัฐ บทบาทของเจ้าหน้าที่ สิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ ปัจจัยการผลิต แหล่งจำหน่าย การปลอมปน มีความสำคัญอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนด้านการผลิต ด้านการตลาด ด้านเงินทุน ราคาของสินค้า มีความสำคัญอยู่ในระดับมาก 3) แนวทางการพัฒนาการผลิตและการตลาดของกลุ่มพบว่าผู้มีบทบาทและมีส่วนร่วมในการพัฒนาได้แก่ เกษตรกร ผู้ค้า ผู้บริโภค ผู้ส่งเสริม โดยบทบาทเกษตรกรควรมี การวางแผนการผลิตและการตลาด ความรู้ในการผลิต มีความอดทน ซื่อสัตย์ มีคุณธรรมจริยธรรมในการผลิต บทบาทผู้ค้าควรมี การโฆษณาเพิ่มช่องทางการจำหน่าย มีคุณธรรมจริยธรรม ความซื่อสัตย์ มีจิตสำนึกค้าขายอย่างเป็นธรรม บทบาทผู้บริโภค ควรมีการหาความรู้ข้อดีเกษตรปลอดภัย เปลี่ยนแปลงความรู้สึก ทัศนคติ ต่อเกษตรปลอดภัยและให้การสนับสนุนเกษตรปลอดภัย บทบาทผู้ส่งเสริม ให้ความรู้เกษตรกร ตรวจสอบการค้าให้เป็นธรรม ให้ข้อมูลข่าวสารแก่ผู้บริโภค และการส่งเสริมด้านต่างๆอย่างต่อเนื่อง
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (การจัดการการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2555
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2066
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
133896.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.87 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons