Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2068
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารการพยาบาลระดับต้น บรรยากาศองค์การกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลเอกชน เขตกรุงเทพมหานค
Other Titles: The relationships between transformational leadership behaviors of first level nursing managers, organizational climates and professional nurses' job satisfaction at private hospitals in Bangkok metropolis
Authors: ชื่นจิตร โพธิศัพท์สุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธนพร แย้มสุดา, อาจารย์ที่ปรึกษา
พัชรานีย์ วิชัยวงศ์, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
โรงพยาบาลเอกชน -- ไทย -- กรุงเทพฯ
พยาบาลวิชาชีพ -- ความพอใจในการทำงาน
ผู้บริหาร -- การบริหาร
ผู้นำ -- พฤติกรรม
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงพรรณนามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารการ พยาบาลระดับต้น บรรยากาศองค์การ และความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ (2) ความสัมพันธ์ระหว่าง พฤติกรรมผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารการพยาบาลระดับต้น บรรยากาศองค์การกับความพึงพอใจในงาน ของพยาบาลวิชาชีพ (3) ศึกษาอิทธิพลของตัวแปรที่ร่วมพยากรณ์ความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพใน โรงพยาบาลเอกชน เขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพ ระดับปฏิบัติการ อายุงามตั้งแต่ 1 ปื ขึ้นไป ในโรงพยาบาลเอกชน เขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 360 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใชัเป็น แบบสอบถามประกอบด้วย 4 ส่วน คือ 1) ข้อมูลส่วนบุคคล 2) พฤติกรรมผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารการ พยาบาลระดับต้น 3) บรรยากาศองค์การ และ 4) ความพึงพอใจในงาน ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตาม เนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน มีค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหาของแบบสอบถามส่วนที่ 2-4 เท่ากับ .99 .95 และ .95 ตามลำดับ และตรวจสอบความเที่ยงของแบบสอบถามโดยหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟของครอนบาค มีค่า เท่ากับ .97 .97 และ.97 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารการพยาบาลระดับต้น บรรยากาศองค์การของโรงพยาบาลเอกชน และความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพอยู่ในระดับสูง (2) พฤติกรรมผู้นำการเปลี่ยนแปลง และบรรยากาศองค์การมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจในงานของ พยาบาลวิชาชีพ (3) บรรยากาศองค์การด้านความรับผิดชอบ ด้านความเสี่ยง ด้านการสนับสนุน และด้าน เอกลักษณ์ขององค์การและความจงรักภักดีสามารถร่วมกันพยากรณ์ความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ ใน โรงพยาบาลเอกชน เขตกรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 55 (R2 = .550) ดังนั้นจึงควรพัฒนาบรรยากาศองค์การ โดยเฉพาะด้านเอกลักษณ์ขององค์การและความจงรักภักดี ด้านการสนับสนุน ด้านความเลี่ยง และด้านความ รับผิดชอบให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดความพึงพอใจในงานและเป็นผลในการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของ องค์การ
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2555
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2068
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib130834.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.5 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons