กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2078
ชื่อเรื่อง: ผลของโปรแกรมการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในการปฏิบัติการพยาบาลต่อความรู้ ทัศนคติและการปฏิบัติของพยาบาลวิชาชีพ : กรณีศึกษาที่หออภิบาลผู้ป่วยหนักโรคหัวใจ โรงพยาบาลสุราษฏร์ธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Effects of an evidence-based nursing care training program on knowledge, Attitudes, and practices of professional nurses : a case study in the coronary unit at Suratthani hospita l
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศรีนวล โอสถเสถียร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ดาราวรรณ รองเมือง, อาจารย์ที่ปรึกษา
มรกต คงสีปาน, 2514-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
โปรแกรมการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในการปฏิบัติการพยาบาล
พยาบาล
การทำงาน
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการใช้หลักฐาน เชิงประจักษ์ในการปฎิบัติการพยาบาลต่อความรู้ ทัศนคติและการปฏิบัติการพยาบาลของพยาบาล วิชาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในหออภิบาล ผู้ป่วยหนักโรคหัวใจ โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี จำนวน 18 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ โปรแกรมการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในการปฏิบัติการพยาบาล ซึ่งประกอบด้วย สื่อวีดีทัศน์ให้ ความรู้เรื่องการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในการปฏิบัติการพยาบาล ฝึกอบรมด้วยการทำกิจกรรมกลุ่ม ร่วมอภิปรายสรุปแนวทางปฏิบัติฝึกปฏิบัติจริงในผู้ป่วยและการประเมินผลการปฏิบัติโดยมีผู้วิจัยใหั คำแนะนำ เครื่องมือที่ใช้ประเมินผลคือ แบบทดสอบความรู้ แบบสอบถามทัศนคติและแบบสอบถาม การปฏิบัติการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในการปฎิบัติการพยาบาล ที่ได้ผ่านการตรวจสอบความตรง ตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่านแบบประเมินผลด้านความรู้ได้ผ่านการหา ค่าความเที่ยงด้วย K.R 20 ได้ค่าความเที่ยง 0.78 สำหรับด้านทัศนคติและการปฏิบัติได้ผ่านการหา ค่าความเที่ยงด้วย Cronbach’s Alpha Coefficient ได้ค่าความเที่ยงที่ 0.90 และ 0.93 ตามลำดับ ข้อมูลการวิจัยได้รับการวิเคราะห์สถิติ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การสถิติทดสอบ Wilcoxon Match Paired Signed-Ranks Test ผลการวิจัยพบว่าคะแนนความรู้ ทัศนคติและการปฎิบัติการพยาบาลหลังใช้โปรแกรม การใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในการปฎบัติการพยาบาล มากกว่าก่อนได้รับการโปรแกรมการใช้ หลักฐานเชิงประจักษ์ในการปฎิบัติการพยาบาล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า โปรแกรมการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในการปฏิบัติการพยาบาลที่สร้างขึ้นสามารถนำได้รับการ พัฒนาการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในการปฎิบัติการพยาบาลในสถานพยาบาลหน่วยอื่น ๆ ต่อไป
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2555
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2078
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Nurse-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Thesbib134821.pdfเอกสารฉบับเต็ม23.03 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons