Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2080
Title: การศึกษาสมรรถนะของพยาบาลจิตเวชโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A study of the competency of psychiatric nurses at a hospital in Bangkok
Authors: ดวงกมล ปิ่นเฉลียว, อาจารย์ที่ปรึกษา
เอื้อญาติ ชูชื่น, อาจารย์ที่ปรึกษา
ยูถิกา จิราโรจน์, 2509-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
การพยาบาลจิตเวชศาสตร์ -- ไทย -- กรุงเทพฯ
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยพรรณา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสมรรถนะของพยาบาล จิตเวช โรงพยาบาลแห่งหนี่งในกรุงเทพมหานคร โดยใช้เทคนิคเดลฟาย กลุ่มตัวอย่าง คือ จิตแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านการพยาบาลจิตเวชศาสตร์ จำนวน 17 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามปลายเปิด และแบบสอบถามชนิดมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่า มัธยฐาน ฐานนิยม และค่าพิสัย ระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัยพบว่าสมรรถนะของพยาบาลจิตเวช โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยสมรรถนะหลัก 12 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านการประเมินภาวะสุขภาพ (2) ด้านการเขียน แผนการพยาบาล (3) ด้านการนำแผนการพยาบาลไปใช้ (4) ด้านการปฎิบัติเพื่อการบำบัดทางจิต (5) ด้านการจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อการบำบัดทางจิต (6) ด้านการประเมินผลแผนการพยาบาล (7) ด้านการสอนทางสุขภาพ (8) ด้านการรักษาทางกาย (9) ด้านประสานงาน การทำงานร่วมกัน ระหว่างบุคลากรและวิชาชีพอื่นๆ (10 ) ด้านการวิจัยและวิชาการ (11) ด้านจริยธรรม จรรยาบรรณ และกฎหมาย และ (12) ด้านคุณลักษณะเชิงวิชาชีพ สมรรถนะหลัก 12 ด้านประกอบด้วย สมรรถนะย่อย 89 ข้อ เป็นสมรรถนะที่มีระดับความสำคัญมากที่สุด 84 ข้อ และสมรรถนะที่มี ระดับความสำคัญมาก 5 ข้อ
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2555
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2080
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib135308.pdfเอกสารฉบับเต็ม23.38 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons