Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2100
Title: การวิเคราะห์โครงสร้างตลาดและพฤติกรรมการแข่งขันของธุรกิจประกันสุขภาพในประเทศไทย
Other Titles: An analysis of market structure and conduct of health insurance business in Thailand
Authors: สุภาสินี ตันติสรีสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
อชิรญา คติกำจร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การแข่งขันทางการค้า
ประกันสุขภาพ--การตลาด--ไทย
การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์
Issue Date: 2547
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: ธุรกิจประกันสุขภาพเป็นธุรกิจรับเสี่ยงภัย ที่สร้างความมั่นคงพื้นฐานแก่ บุคคล ครอบครัว ในอีกด้านหนึ่งธุรกิจประกันสุขภาพยังทำหน้าที่ระดมเงินออมในรูปของเบี้ยประกัน เพื่อนำไปจัดสรรการกระจายการลงทุนในกิจการต่าง ๆ การดำเนินธุรกิจประกันสุขภาพที่ผ่านมามีการความเปลี่ยนแปลงทางด้านสภาวะแวดล้อมในการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก และเมื่อเกิดปัญหาทางเศรษฐกิจก็จะส่งผลกระทบสู่ภาคเศรษฐกิจต่าง ๆ อย่างเป็นลูกโซ่ ธุรกิจประกันสุขภาพก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อศึกษาโครงสร้างตลาดของธุรกิจประกันสุขภาพ และ พฤติกรรมการแข่งขันทั้งทางด้านราคา และไม่ใช่ราคา ของกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และกรมธรรม์ประกันสุขภาพ ในการวิจัยครั้งนี้ใช้ข้อมูลปฐมภูมิจากแบบสอบถาม และข้อมูลทุติยภูมิของกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งขายโดยบริษัทประกันวินาศภัย และกรมธรรม์ประกันสุขภาพ ซึ่งขายโดยบริษัทประกันชีวิต และบริษัทประกันวินาศภัย จากการศึกษา พบว่า โครงสร้างตลาดธุรกิจประกันชีวิต มีค่าดัชนี CR=90 , HHI= 0.2787 และ CCI = 0.5675 แสดงว่า มีโครงสร้างตลาดผู้ขายน้อยราย ส่วนโครงสร้างตลาดธุรกิจประกันวินาศภัย มีค่าดัชนี CR = 72 ,CCI = 0.2125 และ HHI = 0.056 แสดงว่าเป็นโครงสร้างตลาดแบบกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด ในด้านพฤติกรรมการแข่งขัน กรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถซึ่งดำเนินการโดยธุรกิจประกันวินาศภัยนั้น ในการแข่งขันด้านราคา มีการแข่งขันกันระดับหนึ่งโดยใช้กลยุทธ์ การกำหนดราคาให้ต่ำกว่าคู่แข่งขัน ในส่วนการแข่งขันด้านไม่ใช่ราคาใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ ได้แก่ การเพิ่มช่องทางการจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด กรมธรรม์ประกันสุขภาพ ซึ่งดำเนินการโดยธุรกิจประกันชีวิต และธุรกิจประกันวินาศภัย ไม่เน้นการแข่งขันทางด้านราคา แต่เน้นการแข่งขันทางด้านไม่ใช่ราคา ธุรกิจประกันภัยเน้นการแข่งขันที่ไม่ใช่ราคา ดังนั้น ผู้บริโภคที่จะทำประกันต้องศึกษาถึงกรมธรรม์ต่าง ๆ ให้เข้าใจก่อนเนื่องจากปัจจุบันมีกรมธรรม์ให้เลือกหลายรูปแบบ
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2100
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
85162.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.45 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons