Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2113
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณการบริโภคเบียร์ในประเทศไทย
Other Titles: The factors affecting the consumption of beer in Thailand
Authors: วสุ สุวรรณวิหค, อาจารย์ที่ปรึกษา
อธิวัฒน์ ลาภหลาย
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
เบียร์
บริโภคกรรม--แง่โภชนาการ--ไทย
บริโภคกรรม (เศรษฐศาสตร์)--ไทย
เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์--แง่เศรษฐกิจ--ไทย
การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์--วิจัย
การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 2) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณการบริโภคเบียร์ในประเทศไทย และ 2) ศึกษาการดำเนินนโยบายและมาตรการภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการลดการบริโภคเบียร์ในประเทศไทย วิธีการศึกษาประกอบด้วยทั้งการศึกษาเชิงปริมาณและการศึกษาเชิงคุณภาพ ส่วนของการศึกษาเชิงปริมาณใช้แบบจำลองสมการถดถอยพหุคูณ ตัวแปรในแบบจำลองอ้างอิงจากทฤษฎีอุปสงค์เป็นหลักและการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง ตัวแปรตาม คือ ปริมาณการบริโภคเบียร์ในประเทศไทย ตัวแปรอิสระ ได้แก่ ราคาตลาดเบียร์ รายได้ผู้บริโภค ราคาตลาดสุรา การบริโภค ในอดีต ช่วงเวลาแต่ละไตรมาส และการใช้มาตรการของรัฐ ส่วนของการศึกษาเชิงคุณภาพเป็นการวิจัยเชิงพรรณนาเกี่ยวกับวิธีการและผลของการดำเนินนโยบายภาครัฐในช่วงเวลาที่ผ่านมา ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเป็นข้อมูลทุติยภูมิ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2552 ถึงปีงบประมาณ 2561 รวบรวมจากหน่วยงานของรัฐ กฎหมาย บทความในสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ผลการศึกษา พบว่า 1) ปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณการบริโภคเบียร์ในประเทศไทย ณ ระดับนัยสำคัญ 0.01 ได้แก่ ราคาตลาดเบียร์ การบริโภคในอดีต และช่วงเวลาแต่ละไตรมาส และปัจจัยที่มีผลต่อปริมาณการบริโภคเบียร์ในประเทศไทย ณ ระดับนัยสำคัญ 0.05 ได้แก่ รายได้ผู้บริโภค และการใช้มาตรการของรัฐบางมาตรการ โดยเมื่อรายได้ผู้บริโภคเพิ่มขึ้นและเมื่ออยู่ในช่วงไตรมาส 1 และ 4 ของปี จะทำให้ปริมาณการบริโภคเบียร์เพิ่มขึ้น แต่เมื่อราคาเบียร์เพิ่มขึ้น เมื่อไตรมาสก่อนมีอัตราการบริโภคเพิ่มขึ้น เมื่อภาครัฐใช้มาตรการทางภาษี และเมื่ออยู่ในช่วงไตรมาส 3 ของปี จะทำให้ปริมาณการบริโภคเบียร์ลดลง 2) การใช้มาตรการทางภาษีแต่ละครั้งได้ผลที่แตกต่างกันไป โดยการเพิ่มอัตราภาษีตามปริมาณจะทำให้ปริมาณการบริโภคเบียร์ลดลงได้ชัดเจนกว่าอัตราภาษีตามมูลค่า แต่มาตรการที่เพิ่มอัตราภาษีเพียงเล็กน้อยจะไม่สามารถลดปริมาณการบริโภคเบียร์ได้เนื่องจากอำนาจซื้อของผู้บริโภคลดลงไม่มากนัก
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2113
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
161018.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.79 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons