Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2181
Title: พฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของผู้บริการพยาบาล ตึกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง
Other Titles: Behaviors of nursing providers to protect patient rights at the out patient department in a University Hospital
Authors: บุญทิพย์ สิริธรังศรี
วิรตี ชุนประเสริฐ, 2501-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
สิริรัตน์ วิภาสศิลป์
ชรัสนิกูล ยิ้มบุญณะ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล--วิทยานิพนธ์
บริการการพยาบาล--ความพอใจของผู้ใช้บริการ
สิทธิผู้ป่วย
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยพรรณนามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยด้านบุคคลของ ผู้บริการพยาบาล (2) ระดับพฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของผู้บริการพยาบาล (3) เปรียบเทียบพฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของผู้บริการพยาบาลในบทบาทเป็นผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ และ (4) ปัจจัยทำนายที่มีผลต่อพฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของผู้บริการพยาบาล ตึกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริการพยาบาล ประกอบด้วยพยาบาลวิชาชีพระดับปฏิบัติการและผู้ช่วยพยาบาลที่ปฏิบัติงานตึกผู้ป่วยนอก ที่มีประสบการณ์การปฏิบัติงาน 1 ปี ขึ้นไป และเคยเป็นผู้ใช้บริการตึกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง จำนวน 320 คน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบสะดวก เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย (1) ปัจจัยด้านบุคคล (2) พฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยในบทบาทเป็นผู้ให้บริการ และ (3) พฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยในบทบาทเป็นผู้ใช้บริการ ค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหาของแบบสอบถามผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการมีค่า 0.81 และ 0.85 ตามลำดับ ค่าสัมประสิทธิ์ครอนบาคอัลฟ่า ของแบบสอบถามผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ มีค่า 0.96 และ 0.97 ตามลำดับ การวิเคราะห์ข้อมลโดยการแจกแจงความถี่ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติกลุ่มเดียววัดซํ้าก่อนและหลัง และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริการพยาบาลส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 98 ) มีอายุต่ำกว่า 30 ปี จำนวนมากที่สุด (ร้อยละ 36) (2) พฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของผู้บริการพยาบาลในบทบาทเป็นผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการพยาบาล อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.12 และ 3.85 ตามลำดับ (3) ค่าคะแนนเฉลี่ยของพฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยของผู้บริการพยาบาลในบทบาทเป็นผู้ให้บริการสูงกว่าในบทบาทเป็นผู้ใช้บริการพยาบาล อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (4) พฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิผู้ป่วยในบทบาทเป็นผู้ใช้บริการ และอายุของผู้บริการพยาบาล สามารถทำนายพฤติกรรมการพิทักษ์สิทธิผู้บริการพยาบาลได้รัอยละ 49.3
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2181
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib144830.pdfเอกสารฉบับเต็ม24.03 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons