Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2186
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของบมจ. ธนาคารกรุงไทย สาขาวังเหนือ จังหวัดลำปาง
Other Titles: Factors influencing customers' choice for housing loan : a case study of Krung Thai Bank Public Company Limited Wangnua Branch, Lampang Province
Authors: ระจีวรรณ มาลัยวรรณ
ไอลดา แสงสร้อย
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
ธนาคารกรุงไทย--ไทย--ลำปาง
สินเชื่อที่อยู่อาศัย
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภารเลือกใช้บริการสินเชื่อเพื่อทีอยู่อาศัยของ บมจ.ธนาคารกรุงไทย สาขาวังเหนือ จังหวัดลำปาง 2) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการใช้บริการสินเชื่อเพื่อทีอยู่อาศัยของลูกค้าของ บมจ.ธนาคารกรุงไทย สาขาวังเหนือ จังหวัดลำปางวิธีการศึกษาเป็นการเก็บข้อมูลตัวอย่างจากกลุ่มตัวอย่างในเขตอำเภอวังเหนือจำนวน 400 ราย ทำการวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและแบบจำลองโลจิทด้วยเทคนิคการวิเคราะห์การประมาณค่าความน่าจะเป็นสูงสุด และเทคนิคการวิเคราะห์ Marginal Effects ผลการศึกษาจากแบบจำลองโลจิท พบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสินเชื่อเพือทีอยู่อาศัยของ บมจ.ธนาคารกรุงไทย สาขาวังเหนือ จังหวัดลำปาง ทื่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 99 มีด้งนี้ คือ 1) การบริการของพนักงาน มีค่าสัมประสิทธิ์ Marginal Effect 0.6364 2) ระยะเวลาการผ่อนชำระและขั้นตอนการอนุมัติ มีค่าสัมประสิทธิ์ Marginal Effect 0.5938 3) อัตราดอกเบี้ย/ค่าธรรมเนียม มีค่าสัมประสิทธิ์ Marginal Effect 0.5510 4) ความสะดวก/ใกล้บ้าน มีค่าสัมประสิทธิ์ Marginal Effect 0.4902 5) ภาพลักษณ์/ความมั่นคงของธนาคาร มีค่าสัมประสิทธิ์ Marginal Effect 0.4628 6) วงเงินให้กู้ มีค่าสัมประสิทธิ์ Marginal Effect 0.4253 7) ปัจจัยด้านราคาในภาพรวมและด้านภาพลักษณ์และชื่อเสียงของธนาคารกรุงไทยในภาพรวมมีค่าสัมประสิทธิ์ Marginal Effect 0.3769 ตามลำดับ สำหรับปัญหาและอุปสรรคของการใช้บริการ พบว่าการตรวจสอบประวัติทาง การเงินและประวัติการผิดนัดชำระหนี้ มีระดับความรุนแรงของปัญหามากที่สุด รองลงมาได้แก่ ระยะเวลาการรอคิวเพือยื่นขอสินเชือ ระยะเวลาการอนุมัติที่ไม่เป็นไปตามกำหนด และการเรียกเอกสารเพิ่มเติมประกอบแหล่งที่มาของรายได้ ทั้งนี้ผู้ตอบแบบสอบถามมีข้อเสนอแนะว่า ธนาคารควรมีการจัดอบรมบุคลากรในด้านการให้บริการลูกค้า ด้านขั้นตอนการปฏิบัติงานและความรู้ด้านผลิตภัณฑ์ของธนาคาร รองลงมาได้แก่ พนักงานธนาคารควรให้บริการลูกค้าอย่างโปร่งใส มีการประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าทราบข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อต่างๆ ในช่องทางที่หลากหลาย ธนาคารต้องมีการรับประกันคุณภาพของการให้บริการ และมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัยตรงใจลูกค้า
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2186
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128471.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.97 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons