Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2221
Title: พฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภคในเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Consumer behavior of fresh coffee: a case study of Taling Chan Bangkok
Authors: มนูญ โต๊ะยามา, อาจารย์ที่ปรึกษา
พัชราภรณ์ เทียนธรรมชาติ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
กาแฟ.--พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ
การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาลักษณะทั่วไปของผู้บริโภค 2) พฤติกรรมการใช้ บริการในร้านกาแฟสดและพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสด 3) ปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อการ ตัดสินใจเลือกดื่มกาแฟสด และ 4) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ บริการในร้านกาแฟสดของผู้บริโภคในเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร การศึกษาใช้ข้อมูลปฐมภูมิ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือรวบรวมข้อมูลจากกลุ่ม ตัวอย่างจํานวน 400 ราย ประกอบด้วยผู้บริโภคที่ใช้บริการในร้านกาแฟสดขนาดกลางและร้าน กาแฟสดขนาดเล็กกลุ่มละ 200 ราย ซึ่งได้จากการสุ่มตัวย่างแบบชั้นภูมิ และการสุ่มตัวอย่างแบบ บังเอิญ แล้ววิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่ามัธยฐาน และส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เชิงปริมาณโดยใช้ไคสแควร์ และสมการการถดถอยโลจิสติค ผลการวิจัยพบว่า 1) ลักษณะทั่วไปของผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 33.15 ปี สถานภาพโสด จบการศึกษาระดับปริญญาตรีทํางานในบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ย 25,856.13 บาทต่อเดือน และผู้บริโภคร้อยละ 60.7 ดื่มกาแฟสด ร้อยละ 39.3 ไม่ดื่มกาแฟสด 2) ผู้บริโภคส่วนใหญ่ดื่มกาแฟสัปดาห์ละ 4.36 แก้ว โดยนิยมดื่มกาแฟสดเวลา 06.00 – 09.00 น. ในราคาแก้วละ 73.55 บาท โดยซื้อจากร้านที่อยู่ใกล้ที่ทํางาน แต่ไม่ซื้อสินค้าประเภทอื่นควบคู่กับ กาแฟสด และสินค้าทดแทนกาแฟสดที่นิยมคือ ชา ในราคาแก้วละ 54.70 บาท 3) ปัจจัยส่วนบุคคลที่ ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกดื่มกาแฟสดของผู้บริโภคอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้แก่ ระดับการศึกษา และอาชีพ 4) ผู้บริโภคให้ความสําคัญกับปัจจัยด้านบุคลากรในระดับมากที่สุด ส่วนปัจจัยด้านราคา ลักษณะของสถานที่ ผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมทางการตลาด ผู้บริโภคให้ ความสําคัญในระดับมาก
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2221
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
156357.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.07 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons