Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2241
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorมนูญ โต๊ะยามา, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุลาวัลย์ แต้วัฒนา-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2022-11-28T06:33:58Z-
dc.date.available2022-11-28T06:33:58Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2241-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า 2) ปัจจัยที่มี ความสัมพันธ์กับ พฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า 3) ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ในการใช้บริการสายการ บินต้นทุนตํ่า และ 4) ความยืดหยุ่นของอุปสงค์ในการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่าภายในประเทศไทยของ ผู้โดยสารกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาจํานวน 300 ราย ประกอบด้วยผู้โดยสารชาวไทยและชาวต่างชาติ กลุ่มละ 150 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่ใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียและนกแอร์ เส้นทางกรุงเทพมหานคร-ภูเก็ต ในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2557 โดยการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญและใช้สอบถามเป็นเครื่องมือสถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไคสแควร์ การถดถอยพหุคูณ การทดสอบแบบที และการทดสอบแบบเอฟ ผลการวิจัยพบว่า 1) ในการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ใน การเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวและพักผอน เหตุผลที่ใช้เพราะการเดินทางมีความสะดวกรวดเร็ว เดินทาง 3.86 ครั้ง ต่อปี เสียค่าใช้จ่ายต่อครั้ง 2,752.77 บาท ชําระค่าโดยสารเอง และจองตั๋วผ่านระบบอินเทอร์เน็ต 2) กรณีของ ผู้โดยสารชาวไทย ปัจจัยด้านอายุ รายได้ การศึกษา สถานภาพ และอาชีพมีความสัมพันธ์กับบางพฤติกรรมในการ ใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า ส่วนกรณีของผู้โดยสารต่างประเทศ ปัจจัยส่วนตัวทั้งหมดมีความสัมพันธ์กับ พฤติกรรมต่างๆ ในการใช้บริการ โดยเฉพาะอายุ รายได้ และอาชีพที่มีความสัมพันธ์กับเกือบทุกพฤติกรรมในการ ใช้บริการ ที่ระดับนัยสําคัญ 0.05 3) ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ในการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่าของทั้งผู้โดยสาร ชาวไทยและต่างประเทศ ที่ระดับนัยสําคัญ 0.05 ได้แก่ รายได้ และค่าโดยสาร 4) ความยืดหยุนของอุปสงค์ต่อค่า โดยสารของผู้โดยสารชาวไทยและชาวต่างประเทศ เท่ากับ -0.9094 ) และ -0.7669 ตามลําดับ และความยืดหยุ่น ของอุปสงค์ต่อรายได้ผู้โดยสารชาวไทยและชาวต่างประเทศ เท่ากับ 0.3357 และ 0.0313 ตามลําดับth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสายการบินth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์th_TH
dc.titleพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำของผู้โดยสารภายในประเทศของไทยth_TH
dc.title.alternativeBehavior and factors affecting the usage of domestic low-cost airline service of passengers in Thailandth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis research aimed to investigate: 1) behavior of low-cost airline service using; 2) factors associating with the behavior of low-cost airline service using; 3) factors influencing demand for the low-cost airline service using; and 4) the elasticity of demand for low-cost airline service using of passengers in Thailand. The samples used in the study consisted of 300 passengers, i.e. 150 Thais and 150 oversea, who used Thai Air Asia and Nokair services for travelling on Bangkok – Phuket route during October – November 2014, through accidental sampling method and questionnaire. Frequency, percentage, means, standard deviation, Chi-squares, multiple regression analysis, T-test and F-test were employed for analyzing the data. The results of the study were as follows. 1) Most passengers traveled for tourism and leisure, traveled, in average, 3.86 around trips per year and reason for choosing the low cost airline because of convenience, paid 2,752.77 baht per trip, paid fares by themselves, and booked tickets via an internet system. 2) For Thai passengers, age, education, status and occupation were the factors having relationship with some behaviors of low-cost airline using, whereas, for oversea ones, all personal factors had relationship with various behaviors, especially age, income and occupation showing association with most behaviors, at 0.05 significant level. 3) The factors affecting demand for using the low cost airline services, at 0.05 significant level, included income and ticket price. 4) The price elasticity of demand for using low cost airline services of Thai and oversea passengers were -0.9094 and -0.7669 respectively. The incomes’ elasticity of demand for using low cost airline services of Thai and foreign passengers were 0.3357 and 0.0313 respectivelyen_US
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
145828.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.26 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons