Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2241
Title: | พฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำของผู้โดยสารภายในประเทศของไทย |
Other Titles: | Behavior and factors affecting the usage of domestic low-cost airline service of passengers in Thailand |
Authors: | มนูญ โต๊ะยามา สุลาวัลย์ แต้วัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี สายการบิน พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์ |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า 2) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับ พฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า 3) ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ในการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า และ 4) ความยืดหยุ่นของอุปสงค์ในการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่าภายในประเทศไทยของผู้โดยสารกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาจํานวน 300 ราย ประกอบด้วยผู้โดยสารชาวไทยและชาวต่างชาติกลุ่มละ 150 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่ใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียและนกแอร์ เส้นทางกรุงเทพมหานคร-ภูเก็ตในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2557 โดยการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญและใช้สอบถามเป็นเครื่องมือสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไคสแควร์ การถดถอยพหุคูณ การทดสอบแบบที และการทดสอบแบบเอฟ ผลการวิจัยพบว่า 1) ในการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวและพักผอน เหตุผลที่ใช้เพราะการเดินทางมีความสะดวกรวดเร็ว เดินทาง 3.86 ครั้ง ต่อปี เสียค่าใช้จ่ายต่อครั้ง 2,752.77 บาท ชําระค่าโดยสารเอง และจองตั๋วผ่านระบบอินเทอร์เน็ต 2) กรณีของผู้โดยสารชาวไทย ปัจจัยด้านอายุ รายได้ การศึกษา สถานภาพ และอาชีพมีความสัมพันธ์กับบางพฤติกรรมในการ ใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า ส่วนกรณีของผู้โดยสารต่างประเทศ ปัจจัยส่วนตัวทั้งหมดมีความสัมพันธ์กับ พฤติกรรมต่างๆ ในการใช้บริการ โดยเฉพาะอายุ รายได้ และอาชีพที่มีความสัมพันธ์กับเกือบทุกพฤติกรรมในการใช้บริการ ที่ระดับนัยสําคัญ 0.05 3) ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ในการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่าของทั้งผู้โดยสารชาวไทยและต่างประเทศ ที่ระดับนัยสําคัญ 0.05 ได้แก่ รายได้ และค่าโดยสาร 4) ความยืดหยุนของอุปสงค์ต่อค่าโดยสารของผู้โดยสารชาวไทยและชาวต่างประเทศ เท่ากับ -0.9094 ) และ -0.7669 ตามลําดับ และความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อรายได้ผู้โดยสารชาวไทยและชาวต่างประเทศ เท่ากับ 0.3357 และ 0.0313 ตามลําดับ |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2241 |
Appears in Collections: | Econ-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
145828.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 14.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License