กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2241
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำของผู้โดยสารภายในประเทศของไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Behavior and factors affecting the usage of domestic low-cost airline service of passengers in Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: มนูญ โต๊ะยามา, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุลาวัลย์ แต้วัฒนา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สายการบิน
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า 2) ปัจจัยที่มี ความสัมพันธ์กับ พฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า 3) ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ในการใช้บริการสายการ บินต้นทุนตํ่า และ 4) ความยืดหยุ่นของอุปสงค์ในการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่าภายในประเทศไทยของ ผู้โดยสารกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาจํานวน 300 ราย ประกอบด้วยผู้โดยสารชาวไทยและชาวต่างชาติ กลุ่มละ 150 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่ใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียและนกแอร์ เส้นทางกรุงเทพมหานคร-ภูเก็ต ในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2557 โดยการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญและใช้สอบถามเป็นเครื่องมือสถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไคสแควร์ การถดถอยพหุคูณ การทดสอบแบบที และการทดสอบแบบเอฟ ผลการวิจัยพบว่า 1) ในการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ใน การเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวและพักผอน เหตุผลที่ใช้เพราะการเดินทางมีความสะดวกรวดเร็ว เดินทาง 3.86 ครั้ง ต่อปี เสียค่าใช้จ่ายต่อครั้ง 2,752.77 บาท ชําระค่าโดยสารเอง และจองตั๋วผ่านระบบอินเทอร์เน็ต 2) กรณีของ ผู้โดยสารชาวไทย ปัจจัยด้านอายุ รายได้ การศึกษา สถานภาพ และอาชีพมีความสัมพันธ์กับบางพฤติกรรมในการ ใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า ส่วนกรณีของผู้โดยสารต่างประเทศ ปัจจัยส่วนตัวทั้งหมดมีความสัมพันธ์กับ พฤติกรรมต่างๆ ในการใช้บริการ โดยเฉพาะอายุ รายได้ และอาชีพที่มีความสัมพันธ์กับเกือบทุกพฤติกรรมในการ ใช้บริการ ที่ระดับนัยสําคัญ 0.05 3) ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ในการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่าของทั้งผู้โดยสาร ชาวไทยและต่างประเทศ ที่ระดับนัยสําคัญ 0.05 ได้แก่ รายได้ และค่าโดยสาร 4) ความยืดหยุนของอุปสงค์ต่อค่า โดยสารของผู้โดยสารชาวไทยและชาวต่างประเทศ เท่ากับ -0.9094 ) และ -0.7669 ตามลําดับ และความยืดหยุ่น ของอุปสงค์ต่อรายได้ผู้โดยสารชาวไทยและชาวต่างประเทศ เท่ากับ 0.3357 และ 0.0313 ตามลําดับ
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2241
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
145828.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.26 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons