กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2241
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำของผู้โดยสารภายในประเทศของไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Behavior and factors affecting the usage of domestic low-cost airline service of passengers in Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: มนูญ โต๊ะยามา
สุลาวัลย์ แต้วัฒนา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
สายการบิน
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--เศรษฐศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า 2) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับ พฤติกรรมการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า 3) ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ในการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า และ 4) ความยืดหยุ่นของอุปสงค์ในการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่าภายในประเทศไทยของผู้โดยสารกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาจํานวน 300 ราย ประกอบด้วยผู้โดยสารชาวไทยและชาวต่างชาติกลุ่มละ 150 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่ใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียและนกแอร์ เส้นทางกรุงเทพมหานคร-ภูเก็ตในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2557 โดยการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญและใช้สอบถามเป็นเครื่องมือสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไคสแควร์ การถดถอยพหุคูณ การทดสอบแบบที และการทดสอบแบบเอฟ ผลการวิจัยพบว่า 1) ในการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวและพักผอน เหตุผลที่ใช้เพราะการเดินทางมีความสะดวกรวดเร็ว เดินทาง 3.86 ครั้ง ต่อปี เสียค่าใช้จ่ายต่อครั้ง 2,752.77 บาท ชําระค่าโดยสารเอง และจองตั๋วผ่านระบบอินเทอร์เน็ต 2) กรณีของผู้โดยสารชาวไทย ปัจจัยด้านอายุ รายได้ การศึกษา สถานภาพ และอาชีพมีความสัมพันธ์กับบางพฤติกรรมในการ ใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า ส่วนกรณีของผู้โดยสารต่างประเทศ ปัจจัยส่วนตัวทั้งหมดมีความสัมพันธ์กับ พฤติกรรมต่างๆ ในการใช้บริการ โดยเฉพาะอายุ รายได้ และอาชีพที่มีความสัมพันธ์กับเกือบทุกพฤติกรรมในการใช้บริการ ที่ระดับนัยสําคัญ 0.05 3) ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์ในการใช้บริการสายการบินต้นทุนตํ่าของทั้งผู้โดยสารชาวไทยและต่างประเทศ ที่ระดับนัยสําคัญ 0.05 ได้แก่ รายได้ และค่าโดยสาร 4) ความยืดหยุนของอุปสงค์ต่อค่าโดยสารของผู้โดยสารชาวไทยและชาวต่างประเทศ เท่ากับ -0.9094 ) และ -0.7669 ตามลําดับ และความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อรายได้ผู้โดยสารชาวไทยและชาวต่างประเทศ เท่ากับ 0.3357 และ 0.0313 ตามลําดับ
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2241
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
145828.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.26 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons