Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2247
Title: สภาพการผลิตมันสำปะหลังของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจัดระบบพิเศษเฉพาะพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: Cassava production by farmers participating in the specific systems management project for cassava producing area in Serng Sang District of Nakhon Ratchasima Province
Authors: สมจิต โยธะคง, อาจารย์ที่ปรึกษา
บุญถิ่น เดชสูงเนิน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาส่งเสริมการเกษตร --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มันสำปะหลัง--การผลิต
การศึกษาอิสระ--ส่งเสริมการเกษตร
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพการผลิตมันสำปะหลังของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ จัดระบบพิเศษเฉพาะพื้นที่มันสำปะหลัง อำเภอเสิงสาง (2) แนวทางในการพัฒนาศักยภาพในการผลิตมันสำปะหลังของ เกษตรกร ที่เข้าร่วมโครงการจัดระบบพิเศษเฉพาะพื้นที่มันสำปะหลัง อำเภอเสิงสาง กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจัดระบบพิเศษเฉพาะพื้นที่มันสำปะหลัง อำเภอ เสิงสาง จำนวน 90 ราย คัดเลือกตัวแทนเกษตรกรที่มีความสมัครใจจากทุกตำบลของอำเภอเสิงสาง เข้าร่วมการจัดเสวนา และระดมสมอง และนำข้อมูลที่ได้จากการจัดเสวนานี้รวมกับข้อมูลทุติยภูมิ มาจัดทำการวิเคราะห์ด้วยวิธี SWOT เป็น การวิเคราะห์โดยพิจารณาจากจุดแข็ง (Strength) จุดอ่อน (Weakness) โอกาสที่กำลังเปิดให้ ( Opportunity) และอุปสรรค/ ข้อจำกัด (Threat) ของสภาพการผลิตมันสำปะหลังของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจัดระบบพิเศษเฉพาะพื้นที่มัน สำปะหลัง อำเภอเสิงสาง ผลการศึกษาพบว่า สภาพการผลิตของเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการจัดระบบพิเศษเฉพาะพื้นที่มัน สำปะหลังของอำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา พบว่า มันสำปะหลังจัดเป็นพืชที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรใน อำเภอ เสิงสางค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นอำเภอที่มีทรัพยากร สภาพภูมิประเทศ และภูมิอากาศที่เหมาะสมในการผลิต มันสำปะหลัง โดยมีการใช้พันธุ์ที่มีเหมาะสม มีการใช้เทคโนโลยีการผลิต ได้แก่ ปรับปรุงบำรุงดิน มีการเตรียมดิน 2 ครั้ง ส่วนใหญ่ปลูกในช่วงต้นฤดูฝน มีการดูแลรักษา ได้แก่ การใส่ปุ๋ยเคมี และการกำจัดวัชพืช และเก็บเกี่ยวในช่วงที่มัน สำปะหลังมีอายุ 10-12 เดือน ในส่วนการวิเคราะห์ SWOT พบว่า (1) จุดแข็ง (Strength) มี 7 ประการคือ มีโรงแป้งมันและ ลานมันผู้ผลิตมันเส้น ทรัพยากรดินมีความอุดมสมบูรณ์ มีแหล่งน้ำเพียงพอสำหรับการเพาะปลูกพืช ปริมาณน้ำฝน เพียงพอตลอดฤดูการผลิตพืช การคมนาคมสะดวกต่อการขนส่งผลผลิต ประชาชนได้รับการดูแลจากภาครัฐดี องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นเข้มแข็ง (2) จุดอ่อน (Weakness) มี 10 ประการคือ ราคาผลผลิตตกต่ำในช่วงที่ผลผลิตหัวมัน สำปะหลังสดออกมาก โรงแป้งไม่เพียงพอรองรับผลผลิต พื้นที่เพาะปลูกมีความลาดเอียง ปัญหาดินเสื่อมโทรม ปัญหา หนี้สิน ที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ ปัญหาโรคและแมลงมันสำปะหลัง ปัญหาการขาดพันธุ์มันสำปะหลังพันธุ์ดีที่เหมาะสมกับ พื้นที่ ไม่มีสถาบันอุดมศึกษา แหล่งท่องเที่ยวขาดการพัฒนาและประชาสัมพันธ์ (3)โอกาส (Opportunity) มี 4 ประการคือ โครงการ UNSEAN THAILAND รัฐบาลมีโครงการรับจำนำผลผลิตมันสำปะหลัง อยูในเขตส่งเสริมการลงทุนด้าน อุตสาหกรรมมันสำปะหลัง โครงการกองทุนหมู่บ้าน 1 ล้านบาท ประชาชนมีการรวมกลุ่มเรียนรู้ (4) อุปสรรค/ข้อจำกัด (Threat) มี 5 ประการ คือ ความผันแปรของราคาสินค้าภาคการเกษตร เกษตรกรบางส่วนขาดที่ทำกิน พื้นที่เพาะปลูก อยู่ในเขตป่าสงวน น้ำมันราคาแพง กลุ่มอาชีพ กองทุนขาดการสนับสนุน ซึ่งสามารถสรุปเป็นแนวทางการพัฒนา โดยการ พัฒนาศักยภาพด้านการตลาด ด้านสภาพทางกายภาพ โดยการส่งเสริมให้เกษตรกรมีความรู้ในเรื่องการจัดการดินในพื้นที่ ลาดเอียง และพื้นที่ดินเสื่อมโทรม พัฒนาศักยภาพด้านสภาพเศรษฐกิจและสังคม พัฒนาศักยภาพด้านสภาพชีวภาพ และ พัฒนาศักยภาพด้านการศึกษา
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2247
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
143496.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.36 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons