Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2281
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของผู้บริโภคร้านสหกรณ์โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี จำกัด |
Other Titles: | Factors affecting consumers' bottled water purchases from Surat Thani Hospital Cooperative Store, Limited |
Authors: | ส่งเสริม หอมกลิ่น ศิลป์ชัย ขุนรอง, 2526- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี น้ำดื่ม การเลือกซื้อสินค้า การศึกษาอิสระ--สหกรณ์ |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริโภคน้ำดื่มบรรจุขวด 2) พฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของผู้บริโภค 3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด 4) ความสัมพันธ์ลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด 5) ความสัมพันธ์ของลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริโภคกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด 6) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของผู้บริโภค ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริโภคทิ่เข้ามาใช้บริการในร้านสหกรณ์โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี จำกัด โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 343 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบไคสแควร์ ผลการศึกษา พบว่า 1) ลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริโภคส่วนใหญ่เพศหญิง สมรสแล้ว อายุระหว่าง 31– 40 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงาน/ลูกจ้างของรัฐ และรายได้ต่อเดือนระหว่าง 10,000 – 20,000 บาท 2) พฤติกรรมการซื้อน้ำด่ืมบรรจุขวดของผู้บริโภค ส่วนใหญ่เลือกซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดตราร้านสหกรณ์โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี จำกัด เหตุผลในการซื้อคือ เชื่อมั่นในความสะอาด ขนาดบรรจุขวดที่ซื้อคือ ขวดขนาดเล็ก (500 – 750 มล.) ความถี่ในการซื้อ คือ ซื้อทุกวัน ค่าใช้จ่ายในการซื้อครั้งละ 20 – 50 บาท และโอกาสในการซื้อเมื่ออยู่นอกบ้าน 3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดโดยรวมอยู่ในระดับมาก คือด้านช่องทางการจำหน่าย ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านราคาระดับปานกลาง คือด้านการส่งเสริมการตลาด 4) ลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทุกปัจจัย ยกเว้นอาชีพกับเหตุผลในการเลือกซื้อ และความถี่ในการซื้อ เพศ กับขนาดบรรจุขวดในการซื้อ ค่าใช้จ่ายในการซื้อ และสถานภาพ อายุ และระดับการศึกษากับโอกาสในการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด 5) ความสัมพันธ์ของลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริโภคกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด พบว่า ลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริโภคทุกปัจจัยมีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีผลต่อพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดทุกด้านอย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติ 6) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดของผู้บริโภค พบว่า ปัจจัยส่วนประสมการตลาดทุกด้านมีความสัมพันธ์กับตราน้ำดื่มบรรจุขวดที่ซื้อ เหตุผลในการซื้อขนาดบรรจุขวดน้ำดื่ม ความถี่ในการซื้อ และโอกาสในการซื้อ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2281 |
Appears in Collections: | Agri-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext-140947.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.48 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License