Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2320
Title: การวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนทางการเงินของการลงทุนทำสวนกล้วยไม้สกุลหวาย ในตำบลคลองนกกระทุง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม
Other Titles: A financial cost and return analysis of the dendrobium orchid farming in Tambon Klongnokkratung, Banglane District, Nakornprathom Province
Authors: รัชฎาพร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิรณัสถ์ กรรณวัฒน์, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
กล้วยไม้ -- การผลิต -- แง่เศรษฐกิจ
เกษตรกร -- ไทย -- นนทบุรี
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพทั่วไปของการผลิต การตลาด ปัญหาและอุปสรรคในการทำสวนกล้วยไม้สกุลหวาย และ 2) วิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนทางการเงินของการลงทุนทำสวนกล้วยไม้สกุลหวาย ในตำบลคลองนกกระทุง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษารวบรวมจากเกษตรกรจำนวนหนึ่งราย ที่ทำสวนกล้วยไม้สกุลหวาย ในตำบลคลองนกกระทุง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม เนื่องจากในตำบลคลองนกกระทุง มี เกษตรกรที่ทำสวนกล้วยไม้สกุลหวายเพียงรายเดียว การศึกษาใช้แบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือการวิจัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้หลักการวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนการลงทุน ที่พิจารณาจากเกณฑ์ชี้วัดทาง การเงิน ได้แก่ มูลค่าปัจจุบันสุทธิ อัตราส่วนรายได้ต่อค่าใช้จ่าย และอัตราผลตอบแทนภายในของการ ลงทุน โดยใช้อัตราคิดลดหรือค่าเสียโอกาสของเงินทุนที่ร้อยละ 10.50 ผลการศึกษาพบว่า 1) สภาพทั่วไปของการทำสวนกล้วยไม้สกุลหวายใน อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม มีทำเลที่ตั้งแหล่งการผลิต การตลาด ระยะทางการคมนาคมขนส่งสะดวก เนื่องจากอยู่ใกล้ กรุงเทพ แต่ปัญหาและอุปสรรคในการทำสวนกล้วยไม้ ได้แก่ โรคและแมลงของกล้วยไม้ รวมทั้งต้นทุน การผลิตที่สูงได้แก่ ราคาสารเคมี ค่าจ้างแรงงานที่สูงขึ้น และการเปลี่ยนแปลงทางสภาวะอากาศ 2) การวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนทางการเงินของการลงทุนทำสวนกล้วยไม้สกุลหวายที่ ขนาดพื้นที่ 6 ไร่มีค่าใช้จ่ายรวมและรายได้เท่ากับ 1,660,820 บาท และ 3,526,000 บาท ตามลำดับ ผลการ วิเคราะห์ทางการเงินบอกให้ทราบว่า การลงทุนทำสวนกล้วยไม้สกุลหวายมีความเหมาะสมและคุ้มค่าใน การลงทุนทั้งในกรณีที่เกษตรกรมีการกู้ยืมเงินมาลงทุน และกรณีที่เกษตรกรไม่มีการกู้ยืมเงินมาลงทุน เนื่องจากมีค่าตัววัดผลทางการเงินทั้ง 3 ตัวคือ มูลค่าปัจจุบันสุทธิ มีค่าเป็นบวก 1,383,065.89 และ 1,272,669.09 อัตราส่วนรายได้ต่อค่าใช้จ่าย มีค่ามากกว่า 1 คือ 1.82 และ 1.91 และอัตราผลตอบแทนภายใน ของการลงทุนเท่ากับ 198.59 และ 110.08 ตามลำดับ ซึ่งมากกว่าค่าเสียโอกาสของการลงทุน ที่คิดอัตรา ดอกเบี้ย 10.50 บาทต่อปี
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2320
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
129115.pdfเอกสารฉบีบเต็ม3.15 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons