กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2333
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีผลต่อการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอินเทอร์เน็ต : กรณีศึกษาผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในจังหวัดปราจีนบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors affecting the tax filing over the internet : a case study entrepreneur vat registration in Prachin Buri Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ระวีวรรณ มาลัยวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ฉวีวรรณ ผลาหาญ, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การชำระภาษี -- ไทย -- ปราจีนบุรี
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ และไม่เลือกใช้บริการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอินเทอร์เน็ตของผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในจังหวัดปราจีนบุรี และ 2) ศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคของการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอินเทอร์เน็ตของผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในจังหวัดปราจีนบุรี ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเป็นข้อมูลที่ได้เก็บรวบรวมจากแบบสอบถามจากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มที่ยื่นแบบผ่านระบบอินเทอร์เน็ต จานวน 142 ตัวอย่าง และที่ไม่ยื่นแบบผ่านระบบอินเทอร์เน็ต จานวน 165 ตัวอย่างในจังหวัดปราจีนบุรี โดยเก็บข้อมูลผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2555 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา และการใช้แบบจำลองโลจิท โดยเทคนิควิธีการวิเคราะห์การประมาณภาวะความน่าจะเป็นสูงสุด และเทคนิคการวิเคราะห์โดยใช้ผลกระทบส่วนเพิ่ม ผลการศึกษาโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาพบว่า 1) ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มที่ยื่นแบบชาระภาษีผ่านระบบอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่เป็นนิติบุคคล เป็นผู้มีการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไปและเป็นผู้มีความรู้เกี่ยวกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการยื่นแบบชาระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ตคือ ความสะดวกรวดเร็วมากกว่ายื่นที่หน่วยจัดเก็บ ช่วยประหยัดเวลาเดินทาง ได้รับสิทธิพิเศษในการยื่นแบบหลังเวลาราชการและลดภาระความยุ่งยากในการยื่นเอกสารประกอบ ตามลำดับ และผลจากการศึกษาโดยใช้แบบจำลองโลจิท พบว่าปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการยื่นแบบชำระภาษีทางอินเทอร์เน็ตมากที่สุด คือ สามารถลดค่าใช้จ่ายในการยื่นแบบแสดงรายการภาษี รองลงมาคือได้รับสิทธิในการพิจารณาคืนเงินภาษีเร็ว ได้รับความสะดวกกว่าการไปยื่นภาษีที่สานักงานสรรพากร และความสะดวกรวดเร็ว ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจไม่เลือกใช้บริการมากที่สุดคือ การยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ตมีความยุ่งยาก รองลงมาคือไม่คิดว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการยื่นแบบฯ 2) จากการศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอินเทอร์เน็ตมีปัญหาที่สาคัญคือ ขาดความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบการชำระภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านอินเทอร์เน็ต ขั้นตอนการสมัครที่ยุ่งยาก การประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง และมีขั้นตอนการทำรายการที่ยุ่งยากตามลำดับ
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2333
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
135838.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.98 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons