Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2381
Title: ความรู้และความเข้าใจในรายงานทางการบัญชีและการเงินสหกรณ์และการนำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารงานของคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี
Other Titles: Knowledge and understanding of the accounting and financial cooperatives and their applications to the Administration of the Board of Cooperatives Saving in the Surat Thani Province
Authors: ส่งเสริม หอมกลิ่น, อาจารย์ที่ปรึกษา
ฉวีวรรณ เพชรเกลี้ยง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สหกรณ์ออมทรัพย์--งบการเงิน
การศึกษาอิสระ--สหกรณ์
การเงิน
การบัญชี
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ลักษณะส่วนบุคคลของคณะกรรมการ ดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี 2) ความรู้และความเข้าใจในรายงานทางการ บัญชีและการเงินสหกรณ์ของคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ 3) การใช้รายงานทางการบัญชีและการเงินสหกรณ์ ในการบริหารงานของคณะกรรมการ ดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชากรที่ศึกษา คือ คณะกรรมการดำเนินการทั้งหมด ของสหกรณ์ออมทรัพย์ใน จังหวัดสุราษฎร์ธานีทั้งหมด จำนวน 10 สหกรณ์ รวม 110 ราย การเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้ แบบทดสอบและแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษา พบว่า 1) คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ร้อยละ 74.0 มีอายุระหว่าง 51 – 60 ปี ร้อยละ 30.9 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีร้อยละ 61.8 ประกอบ อาชีพอื่นๆ ร้อยละ31.8 มีตำแหน่งกรรมการ ร้อยละ 56.4 และมีประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่ง ในสหกรณ์ 3 - 4 ปี ร้อยละ 31.0 2) คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์มีความรู้และความเข้าใจใน รายงานทางการบัญชีและการเงิน อยู่ในระดับดีมาก สามารถตอบการทดสอบได้ถูกต้องมากที่สุด คะแนนอยู่ในระดับร้อยละ 90 – 100 จำนวน 89 ราย ร้อยละ 81.90 3) คณะกรรมการดำเนินการ สหกรณ์มีการใช้ประโยชน์จากรายงานทางการบัญชีและการเงินในการบริหารงานสหกรณ์ด้านการ วางแผน โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 2.88 ด้านการควบคุม โดยรวมอยู่ใน ระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 1.94 ด้านการตัดสินใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 3.00
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2381
Appears in Collections:Agri-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
146703.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.97 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons